Hugur - 01.01.2016, Page 169

Hugur - 01.01.2016, Page 169
 Sköpun, kerfi og reynsla 169 heldur en flestir mennskir einstaklingar, og burtséð frá árangri, þá er augljóst að forrit og vélbúnaður geta teflt, og gert það á mjög marksækinn hátt, og brugðist skynsamlega við leikjum andstæðings síns. Stundum er talað um manninn sem vél, eða mannslíkamann sem vél. Undir- liggjandi í þessari lýsingu á manninum er sú hugsun að rétt eins og í tilfelli vél- búnaðar, sé hægt að útskýra virkni líkamans út frá ákveðnum kerfum sem hann samanstendur af. Við erum efnislegar verur og efnislegur líkami okkar lýtur lögmálum hins efnislega heims. Hægt er að segja til um hvernig líkami okkar virkar og bregst við undir hinum ólíklegustu kringumstæðum. Það er hægt að gefa honum sýklalyf til að losna við sýkingu, einmitt af því að við vitum hvernig kerfið bregst við, og við vitum að það er ákveðið lögmál sem útskýrir og á við um þetta viðbragð líkamans við sýklalyfjum. Undirliggjandi í þessari myndhverfingu um líkamann sem vél er sú hugsun að hægt sé að líta á hann sem kerfi, sem tekur við ákveðnum hlutum og skilar af sér ákveðnum hlutum. Ferlið þarna á milli er kerfisbundið, í þeim skilningi að það sem er kemur út, er útskýranlegt, eingöngu með því í vísa til þess sem kemur inn og þeirra lögmálsbundnu ferla sem fara fram í líkamanum. Það sem hefur vitanlega þvælst fyrir heimspekingum sem og öðrum er að gera grein fyrir því hvort það sama gildi um hugarstarf eða ekki, og hér eru trúlega stærstu vatnaskil í heimspeki á nýöld.9 Ástæðurnar fyrir þessu eru margar, en sú sem mig langar að draga fram hér, er sú að hugarstarfi virðist ekki (allavega í fljótu bragði) vera best lýst sem einhverju sem er algerlega lögmálsbundið. Hér mætti segja, til að hafa allan varann á, að upplifun okkar af hugarstarfinu sé ekki upplifun af því sem lögmálsbundnu. Við erum sífellt að koma sjálfum okkur og öðrum á óvart bæði á jákvæðan og neikvæðan hátt, en það er allavega engin regla á því. Upplifun okkar af okkar eigin huga er ekki upplifun af kerfi, eða reglu, eða einhverju sem er óumflýjanlega eins og það er. Þessi upplif- un okkar gæti vissulega verið villandi, það er að segja, það er engin trygging fyrir því, þótt við upplifum hugarstarfið þannig að það sé ekki kerfisbundið, að það sé það ekki. Það sem þessum dæmum um kerfi, bæði raunveruleg og sem myndlíkingar, er ætlað að draga fram er að spurningin um hvort kerfi geti verið skapandi hefur með ætlan og meðvitund að gera, en það er ekki svo einfalt að við getum einfald- lega slegið hugmyndina um kerfi sem skapandi fyrirbæri út af borðinu. Víkjum nú aðeins að flóknari kerfum. Dustin Stokes hefur bent á að deilan um það hvort vélar sem búa yfir gervigreind geti verið skapandi, snúist í raun um það hvort við getum og viljum líta svo á að vélar sem búa yfir gervigreind geti verið ætlandi, eða haft ásetning. Gervigreind er hér einfaldlega skilin sem sá eiginleiki að geta búið yfir upplýsingum, skilið þær, og notað þær til að taka ákvarðanir. Rök Stokes eru þau að það að eigna einhverju sköpunargáfu innifeli að eigna því ásetning, eða ætlan. Aðeins gerandi, í þeim skilningi að vera meðvitaður og að hafa ásetning, getur verið skapandi. Spurning er því hvort við erum tilbúin að 9 Atli Harðarson hefur gert skemmtilega grein fyrir pælingum sem þessum, sjá sérstaklega Atli Harðarson 1995, og 2001. Hér er auðvitað skautað yfir svo stór úrlausnarefni að það er vonlegt að fari um lesandann. En sem betur fer eru þetta ekki úrlausnarefni þessarar greinar. Hugur 2017-6.indd 169 8/8/2017 5:54:00 PM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.