Hugur - 01.01.2016, Page 170

Hugur - 01.01.2016, Page 170
170 Jóhannes Dagsson eigna gervigreind eiginleika af þessu tagi. Þeirri spurningu þurfum við að svara áður en við svörum því hvort gervigreind geti verið skapandi. Stokes bendir á að það að tala um t.d. fallegt mynstur sem frostlyfting hefur myndað í leirflagi sem afurð sköpunargáfu hljómi undarlega, þar eð enginn ásetningur er þar að baki. En ef við finnum hins vegar smíðisgrip, þá er ekkert óeðlilegt að eigna höfundi hans sköpunargáfu, en við gerum það af því við erum tilbúin til að tala um ætlan og um að smíðisgripurinn hafi verið gerður vitandi vits.10 Þetta á við jafnvel þó að við vitum ekkert um raunverulega ætlan höfundar smíðisgripsins. Stokes bendir einnig á að þó svo það að eigna einhverjum sköpunargáfu feli í sér að eigna viðkomandi ásetning, þá fylgir ekki þar með að við séum að eigna viðkomandi ákveðinn ásetning, það er að segja þann ásetning að búa til nákvæm- lega þennan hlut. Eins og Donald Davidson hefur sýnt fram á, er það að eigna einhverjum ásetning ógagnsætt (e. attributions of intention are opaque). Til dæmis ásetur Hamlet sér að drepa manninn bak við myndvefinn, en hann hefur ekki þann ásetning að drepa Póloníus, sem er í raun maðurinn bak við myndvefinn.11 Ef við hefðum ekki þessa leið til að tala um ásetning er vandséð að við gætum eignað jafnvel mennskum einstaklingum ásetning í skapandi aðgerðum. Það er t.d. umdeilanlegt hvort margir myndlistarmenn gætu svarað eftirfarandi spurn- ingu játandi: „Ætlaðir þú þér að gera nákvæmlega þetta listaverk á meðan þú vannst að því?“ Ásetningur er oft á tíðum ekki svo skýrt afmarkaður að geta fallið undir slíkar skilgreiningar. Eins og Stokes bendir á, þá er ekkert því til fyrirstöðu að rugla saman afurð- um skapandi hugsunar og t.d. náttúrulegum fyrirbærum. En það er ekki þar (í hlutunum) sem við finnum greinarmuninn á milli skapandi hugsunar og þess sem bara gerist án nokkurrar meðvitundar, heldur er það í gerandanum, í aðgerðinni sjálfri, og í því hvernig aðgerðin sjálf verður til, í því hvernig hún er hugsuð ef svo má segja. Hér má líka benda á að ef við föllumst á þessa röksemdafærslu Stokes, þá erum við í fullum rétti að finnast við svikin þegar við komumst að því að pí- anóleikarinn sem við vorum að hlusta á er forrit en ekki mennskur einstaklingur, svo dæmi sé tekið þar sem sköpun á einhverju nýju felst eingöngu í túlkun á einhverju sem fyrir liggur. Það er ekki afurðin sem skiptir máli, heldur sú hugsun eða ætlan sem liggur að baki. Ásetningur, það að gera eitthvað af ásetningi, felur í sér að það gerist ekki af til- viljun eða óvart. Ef eitthvað er gert af ásetningi, þá er það gert með vilja (allavega samkvæmt öllum hefðbundnum kenningum um ásetning) í þeim skilningi að það er ekki undir heppni eða tilviljun komið. Jafnvel þó svo ég hafi ekki ásett mér að mála nákvæmlega þessa mynd þegar ég byrjaði að bera málningu á strigann, þá hafði ég þann ásetning að mála mynd, og það er ekki tilviljun eða undir heppni komið að ég bar málningu á strigann. Ég hrasaði ekki um köttinn með hendurnar fullar af penslum og málningardósum. Ef eitthvað er gert af ásetningi er eðlilegt að gera ráð fyrir því að einhver beri ábyrgð á þeirri athöfn. Við lofum eða löstum þann sem gerir eitthvað af ásetn- 10 Stokes 2011: 659–660. 11 Davidson 1980: 46. Fengið hér úr Stokes 2011: 661. Hugur 2017-6.indd 170 8/8/2017 5:54:00 PM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.