Hugur - 01.01.2016, Síða 177

Hugur - 01.01.2016, Síða 177
 Sköpun, kerfi og reynsla 177 vitneskja af þessu tagi er nauðsynleg til að rétt sé að tala um skapandi hugsun. Í dæminu af sumarstarfsmanninum sem skrúfar sams konar skrúfu aftur og aftur er hann vissulega meðvitaður um umhverfi sitt og breytir því í einhverjum skilningi, en það er engin skapandi aðgerð framkvæmd þar sem reglurnar, eða meðvitundin um núverandi ástand, eru nóg til að útskýra fullkomlega hugsunina eða aðgerðina sem fer fram. Í dæminu af því að detta og skapa þannig óvart fallegt listaverk er vandséð hvernig við gætum talað um skapandi aðgerð, vegna þess að meðvitund um það samhengi sem athöfnin fer fram í vantar. Eins og ég rakti hér að ofan er oft vandasamt að gera greinarmun á gildisdómi um skapandi hugsun eða aðgerð, og dómi um tilvist skapandi hugsunar eða að- gerðar. Ástæðan fyrir því er tengd því að skapandi hugsun eða aðgerð er tvíátta hugsun eða aðgerð. Gildisdómurinn felst í því hversu gagnleg, eða mikilvæg við- komandi hugsun eða aðgerð er, innan ákveðins samhengis, við ákveðnar aðstæður. Það er að segja; skapandi hugsun eða aðgerð miðast alltaf við einhvers konar upplifun eða mat á því samhengi sem hugsunin eða aðgerðin er framkvæmd í og á að hafa áhrif á. Það er jafn mikilvægt því að hún sé ný, í þeim skilningi að vera ekki framkvæmd eingöngu af vana, eða eingöngu í krafti reglna, eða kerfis sem við þekkjum, og jafnvel erum. Þessi tvöfalda upplifun okkar af því að vera skap- andi fellur því vel að þeirri hugmynd að skapandi hugsun eða aðgerð sé tvíátta. Það að nota tvíátta upplifun til aðgreiningar skapandi hugsunar frá öðrum tegundum hugsunar er það sem verður vandasamast við það að útfæra þessa til- gátu mína. Það er auðvitað ekki alveg nauðsynlegt að það sé hægt til þess að tilgátan nái fram að ganga. Ég gæti fallist á veikari útgáfu af hugmyndinni, þar sem það er einfaldlega skilið eftir opið hvort við getum greint skapandi hugsun frá öðrum tvíátta hugsunum. Ég tel þó að rök séu fyrir því að aðgreiningin sé möguleg. Ég mun ekki setja fram verjanlega útgáfu af þessum greinarmun hér, heldur aðeins reifa í hverju hann gæti verið falinn og hvar væri helst að leita að kennimarki hans. Það að vera gerandi kallar á ákveðna tegund af upplifun, upplifun af því að vera áorkandi á heiminn í kringum sig. Oft á tíðum er þeirri upplifun best lýst sem tvíátta upplifun. Þetta á þó ekki alltaf við. Í mörgum tilfellum er upplifun gerand- ans af því að vera að gera eitthvað eða hugsa eitthvað fullkomlega útskýrð með til- vísun til aðstæðna eða (í mjög óformlegum skilningi) með tilvísun í það kerfi sem hugsunin eða athöfnin er hluti af. Ég teygi mig í kaffibollann til að ná mér í kaffi, og upplifi það sem gerandi, (að ná í kaffibollann með ákveðinni handarhreyfingu) en ég upplifi það jafnframt sem eitthvað sem er fyllilega útskýranlegt með tilvísun til þeirra aðstæðna eða þess kerfis sem ég er hluti af. Það sama á ekki við þegar ég þarf eða ákveð að beita nýrri nálgun við að ná mér í kaffi, t.d. með því að beita hugarorkunni einvörðungu. Það sem skilur þar á milli er upplifun af því að vera að gera eitthvað í fyrsta skipti, að vera að gera eitthvað á þann hátt að það er ekki fyllilega útskýranlegt með því að vísa í aðstæður eða kerfi. Þessi munur á upp- lifunum er ágætt kennimark þess hvenær er um skapandi hugsun eða aðgerð að ræða og hvenær ekki. Í nánari greiningu væri hægt að setja upp strangari skilyrði fyrir því hvað felist í aðstæðum eða kerfi, svo sem þekkingarfræðileg skilyrði, Hugur 2017-6.indd 177 8/8/2017 5:54:01 PM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.