Hugur - 01.01.1988, Side 38

Hugur - 01.01.1988, Side 38
VERUFRÆPI HUGUR Nú kann það að vera rétt að hlutir séu misraunverulegir; að til dæmis efnishlutir hafi meiri tilvist en skuggar og eigi meira tilkall til að teljast með frumeiningum veruleikans; eða að sjór- inn sé raunverulegri en öldumar á honum og ég sjálfur sé til í ríkara mæli en til dæmis hugrenningar mínar og skynjanir.* * * 9 En með þessu er alls ekki sagt að öldur, skuggar og skynjanir séu ekki til heldur aðeins að þessir hlutir séu ekki á meðal frum- eininga veruleikans eða ekki eins mikið til og sumt annað. En flestir nútímaheimspekingar eru lítið gefnir fyrir að tala um að hlutir séu mismikið til. Flestir þeirra vildu fremur segja að hlutir séu annað hvort til í fyllsta skilningi eða alls ekki og að það sé ekkert þar á milli. Þeir sem telja að skuggar séu ekki til mundu sjálfsagt flestir segja að þeir séu alls ekki til og rökstyðja þá fullyrðingu með því að það sé hægt að gera tæm- andi grein fyrir því sem skuggatrúarmenn vilja tjá með skuggatali sínu, með því að gefa öðrum hlutum (til dæmis veggjum) einkunnir (eins og til dæmis „að vera skyggður“). Við getum sagt að heimspekingar sem ekki líta svo á að til séu skuggar vilji útrýma skuggum úr nafnlið og lauma þeim inn í sagnlið.10 Þannig vilja þeir ekki segja: i. Það er skuggi á veggnum heldurþess í stað: ii. Veggurinn er skyggður í sjálfum sér, heldur séu entia per alio. Annars staðar heldur hann því fram að þessir hlutir séu alls ekki til svo líkast til telur hann að entia per alioeigi sér ekki raunverulega tilvist. 9 Ég held að það sé gagnlegt til skilnings á greinarmun sníkjuhluta (sjá athugasemd 8 og hluta sem eiga sér æðri tilvist, að hafa í huga að sníkjudýr eins og skuggar, öldur og skynreyndir eiga það sameiginlegt að geta hætt að vera til (án þess að verða eitthvað annað). Þetta gerir þau hálf óraunveruleg; þau koma og fara og eru einhvern veginn ekki búin til úr neinu og verða ekki að neinu. Vegna þessa tel ég ekkert því til fyrirstöðu að greina þau frá hlutum sem eru fastari fyrir og segja að tilvist þeirra sé megurri og ómerkilegri. En ég sé engar skynsamlega ástæðu til þess að halda því fram að þau séu ekki til. Þau eru til sem sníkjuhlutir eða entia per alio. Hér hef ég fengið orðin „nafnliður" og „sagnliður" að láni hjá málfræð- ingum. 36
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.