Hugur - 01.01.1988, Síða 38

Hugur - 01.01.1988, Síða 38
VERUFRÆPI HUGUR Nú kann það að vera rétt að hlutir séu misraunverulegir; að til dæmis efnishlutir hafi meiri tilvist en skuggar og eigi meira tilkall til að teljast með frumeiningum veruleikans; eða að sjór- inn sé raunverulegri en öldumar á honum og ég sjálfur sé til í ríkara mæli en til dæmis hugrenningar mínar og skynjanir.* * * 9 En með þessu er alls ekki sagt að öldur, skuggar og skynjanir séu ekki til heldur aðeins að þessir hlutir séu ekki á meðal frum- eininga veruleikans eða ekki eins mikið til og sumt annað. En flestir nútímaheimspekingar eru lítið gefnir fyrir að tala um að hlutir séu mismikið til. Flestir þeirra vildu fremur segja að hlutir séu annað hvort til í fyllsta skilningi eða alls ekki og að það sé ekkert þar á milli. Þeir sem telja að skuggar séu ekki til mundu sjálfsagt flestir segja að þeir séu alls ekki til og rökstyðja þá fullyrðingu með því að það sé hægt að gera tæm- andi grein fyrir því sem skuggatrúarmenn vilja tjá með skuggatali sínu, með því að gefa öðrum hlutum (til dæmis veggjum) einkunnir (eins og til dæmis „að vera skyggður“). Við getum sagt að heimspekingar sem ekki líta svo á að til séu skuggar vilji útrýma skuggum úr nafnlið og lauma þeim inn í sagnlið.10 Þannig vilja þeir ekki segja: i. Það er skuggi á veggnum heldurþess í stað: ii. Veggurinn er skyggður í sjálfum sér, heldur séu entia per alio. Annars staðar heldur hann því fram að þessir hlutir séu alls ekki til svo líkast til telur hann að entia per alioeigi sér ekki raunverulega tilvist. 9 Ég held að það sé gagnlegt til skilnings á greinarmun sníkjuhluta (sjá athugasemd 8 og hluta sem eiga sér æðri tilvist, að hafa í huga að sníkjudýr eins og skuggar, öldur og skynreyndir eiga það sameiginlegt að geta hætt að vera til (án þess að verða eitthvað annað). Þetta gerir þau hálf óraunveruleg; þau koma og fara og eru einhvern veginn ekki búin til úr neinu og verða ekki að neinu. Vegna þessa tel ég ekkert því til fyrirstöðu að greina þau frá hlutum sem eru fastari fyrir og segja að tilvist þeirra sé megurri og ómerkilegri. En ég sé engar skynsamlega ástæðu til þess að halda því fram að þau séu ekki til. Þau eru til sem sníkjuhlutir eða entia per alio. Hér hef ég fengið orðin „nafnliður" og „sagnliður" að láni hjá málfræð- ingum. 36
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.