Hugur - 01.01.1988, Síða 39

Hugur - 01.01.1988, Síða 39
HUGUR ATLI HARÐARSON Þeir telja að tal um skugga geti tjáð viss sannindi en að þessi sannindi séu betur tjáð með öðm móti. Þeir sem halda því fram að ekki séu til hverafuglar em aftur á móti að halda því fram að trú á hverafugla sé hjátrú. Þeir em ekki að segja að það sem fylgismenn hverafugla hafa reynt að segja sé betur tjáð með því að gefa öðrum hlutum einkunnir. Þeir vilja útrýma hverafuglum bæði úr nafnlið og sagnlið og þeir telja að þeir sem tala um hverafugla séu með tali sínu að tjá tóm ósannindi. III Nú held ég að það sé lítið eða ekkert vit í að segja að tal um skugga (eða hvað annað) tjái einhver sannindi en skuggar séu samt ekki til. Með öðmm orðum þá held ég að lítið vit sé í þeim skoðunum sem ég hef tilgreint sem dæmi um skoðanir vemfræðinga (eins og til dæmis þeirri að ekki séu til skuggar). En þó ég haldi að það sé lítið vit í skoðunum af þessu tagi, þá em flestar deilur verufræðinga um tilveru skugga, skyn- reynda, atburða, tíma, rúms, yrðinga og eiginleika o.s.frv. af svipuðu tagi og deilan um tilvist skugga (og þar með næsta ó- merkilegar að mínu viti). Þótt þeir séu ósammála um tilvem þessara hluta, þá líta þeir ekki svo á að andstæðingar sínir séu hjátrúarfullir eða séu að verja skoðanir sem em alrangar á sama hátt og sú skoðun að til séu hverafuglar væntanlega er. Frá þessu em þó undantekningar. Það eru til merkilegar og mikilvægar deilur um vemfræðileg efni innan nútímaheim- speki. Ein þeirra er auðvitað deilan um það hvort guð sé til. Þeir heimspekingar sem telja að guð sé ekki til líta, að ég held, flestir svo á að tal um guð sé ekki villandi leið til þess að tjá einhver sannindi, heldur tjái það tóm ósannindi. Aðra undantekningu má tína til. En til hennar teljast heimspekingar (líkt og Richard Rorty og W.v.O. Quine11) sem kalla sig „eliminitive materialists“. (Ég veit ekki til þess að til sé íslenskt heiti á þessarri stefnu.) Þeir telja að tal um sálar- 11 Sjá t.d. Richard Rorty: Philosophy and The Mirror of Nature, (Princeton University Press: Princeton, 1980), kafli II og W.v.O. Quine: „Mental Entities“ í The Ways of Paradox and Other Essays, (Random House: London, 1966) og Wordand Object, grein 54. 37
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.