Hugur - 01.01.1988, Side 53

Hugur - 01.01.1988, Side 53
HUGUR VILHJÁLMUR ÁRNASON siðareglur né lærðar kenningar geta komið í staðinn fyrir þær. Það er því eðlilegt, útfrá þessu sjónarmiði séð, að megináhersl- an hvíli á hugmyndinni um persónulega ábyrgð einstaklingsins fyrir lífi sínu og breytni. Menn verða að losa sig úr viðjum vanans og virkja frelsi sitt ef þeir ætla að lifa eiginlegu siðferð- islífi. Inntak hinnar existensíalísku kröfu má lesa úr orðum Henriks Ibsen í bréfi til Georgs Brandes árið 1870: „Fólk vill bara tilteknar byltingar, byltingu ytri aðstæðna o.þ.h. [...] En það sem máli skiptir er gerbylting hugarfarsins.“2 Gagnrýni marxista varðar hins vegar einkum tengsl sið- fræði og samfélags. Inntak hennar leynist í niðurlagsorðum Karls Marx í greinunum um Feuerbach: „Heimspekingamir hafa aðeins skýrt heiminn á ýmsa vegu. Það sem máli skiptir, er að breyta honum.“3 Þetta sjónarmið lítur á einstaklinginn í ljósi þeirra félagslegu aðstæðna sem hann er bundinn. Megináhersl- an hvílir því á þeini hugmynd að þessar aðstæður megi verða með þeim hætti að möguleikar mannlífsins nýtist til fulls en það hlýtur að vera forsenda eiginlegs siðferðislífs. Það verður að losa fólk undan þeirri ánauð, því misrétti og ofbeldi sem ein- kennir líf þess og gera samfélagið að vettvangi frelsis, jafnaðar og skynsemi. Forsenda þess að hægt sé að gera ráð fyrir per- sónulegu sjálfstæði og siðgæði, er að maðurinn hafi náð valdi yfir þeim öflum sem ráða lífsskilyrðum hans og verði fær um að móta samfélag sitt í samræmi við vilja sinn og þarfir. Þessi tvö viðhorf, sem í grundvallaratriðum virðast vera svo ólflc, ganga því bæði útfrá því að mannlegt sjálfræði sé for- senda eiginlegs siðgæðis, þótt þau hafi ólflcan skilning á því hvemig það verði best tryggt. Hin existensíalíslca krafa gengur útfrá einstaklingnum og miðast við það að hann vakni til vit- undar um frelsi sitt og ábyrgð: leiðin til að bæta þjóðfélagið liggur í gegnum einstaklinginn. Hin marxíska krafa á hins veg- ar útgangspunkt sinn í þjóðfélaginu og miðast við það að mann- kynið frelsi sig úr ánauð: leiðin til að bæta einstaklinginn liggur 2 Felix Kaufmann, „Ibsen's Conception of Truth,“ Ibsen, A Collection of Critical Essays, Rolf Fjelde ritstýrði (Prentice-Hall: Englewood Cliffs, NJ, 1965), bls. 21. 3 Karl Marx og Friedrich Engels, Urvalsrit I (Heimskringla: Reykjavík, 1968), bls. 328. 51
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.