Hugur - 01.01.1988, Page 53

Hugur - 01.01.1988, Page 53
HUGUR VILHJÁLMUR ÁRNASON siðareglur né lærðar kenningar geta komið í staðinn fyrir þær. Það er því eðlilegt, útfrá þessu sjónarmiði séð, að megináhersl- an hvíli á hugmyndinni um persónulega ábyrgð einstaklingsins fyrir lífi sínu og breytni. Menn verða að losa sig úr viðjum vanans og virkja frelsi sitt ef þeir ætla að lifa eiginlegu siðferð- islífi. Inntak hinnar existensíalísku kröfu má lesa úr orðum Henriks Ibsen í bréfi til Georgs Brandes árið 1870: „Fólk vill bara tilteknar byltingar, byltingu ytri aðstæðna o.þ.h. [...] En það sem máli skiptir er gerbylting hugarfarsins.“2 Gagnrýni marxista varðar hins vegar einkum tengsl sið- fræði og samfélags. Inntak hennar leynist í niðurlagsorðum Karls Marx í greinunum um Feuerbach: „Heimspekingamir hafa aðeins skýrt heiminn á ýmsa vegu. Það sem máli skiptir, er að breyta honum.“3 Þetta sjónarmið lítur á einstaklinginn í ljósi þeirra félagslegu aðstæðna sem hann er bundinn. Megináhersl- an hvílir því á þeini hugmynd að þessar aðstæður megi verða með þeim hætti að möguleikar mannlífsins nýtist til fulls en það hlýtur að vera forsenda eiginlegs siðferðislífs. Það verður að losa fólk undan þeirri ánauð, því misrétti og ofbeldi sem ein- kennir líf þess og gera samfélagið að vettvangi frelsis, jafnaðar og skynsemi. Forsenda þess að hægt sé að gera ráð fyrir per- sónulegu sjálfstæði og siðgæði, er að maðurinn hafi náð valdi yfir þeim öflum sem ráða lífsskilyrðum hans og verði fær um að móta samfélag sitt í samræmi við vilja sinn og þarfir. Þessi tvö viðhorf, sem í grundvallaratriðum virðast vera svo ólflc, ganga því bæði útfrá því að mannlegt sjálfræði sé for- senda eiginlegs siðgæðis, þótt þau hafi ólflcan skilning á því hvemig það verði best tryggt. Hin existensíalíslca krafa gengur útfrá einstaklingnum og miðast við það að hann vakni til vit- undar um frelsi sitt og ábyrgð: leiðin til að bæta þjóðfélagið liggur í gegnum einstaklinginn. Hin marxíska krafa á hins veg- ar útgangspunkt sinn í þjóðfélaginu og miðast við það að mann- kynið frelsi sig úr ánauð: leiðin til að bæta einstaklinginn liggur 2 Felix Kaufmann, „Ibsen's Conception of Truth,“ Ibsen, A Collection of Critical Essays, Rolf Fjelde ritstýrði (Prentice-Hall: Englewood Cliffs, NJ, 1965), bls. 21. 3 Karl Marx og Friedrich Engels, Urvalsrit I (Heimskringla: Reykjavík, 1968), bls. 328. 51
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.