Hugur - 01.01.1988, Side 57

Hugur - 01.01.1988, Side 57
HUGUR VILHJÁLMUR ÁRNASON kröfur af margvíslegu tagi úr sögu siðfræðinnar um að fólk leitist við að þroska möguleika sína og verða sannar mann- eskjur. Það er til dæmis lykilatriði í hugsun Platóns um sið- fræðileg efni að manneskjan lifi eins og henni er eiginlegt, „geri sitt“, eins og segir í Ríkinu. Stóri munurinn á Platóni og Sartre er hins vegar sá að Platón hugsar innan ramma eðlis- og tilgangshyggju sem felur í sér ákveðnar forskriftir um skyn- semi í hugsun og breytni. Þar eru verðmætin raunveruleg og hinn dyggðugi maður lærir að þekkja þau og virða. En hjá Sartre stendur elckert eftir af eðli mannsins nema frelsið eitt og verðmætin hvíla á vali mannsins. Þroskinn felst þá í því að upp- götva og leggja rækt við eigin frelsi og sjá að í því felst að virða og jafnvel berjast fyrir frelsi annarra. III Meginforsenda þeirrar siðfræðilegu hugsunar sem leynist í tilvistarstefnunni er sú, að þar eð engin hlutlæg siðferðileg verðmæti sé að finna, þá hljótum við að líta á frelsið sem gmndvöll allra gilda. Ennfremur felur þetta sjónarmið í sér að frelsi merki hér ákvörðun einstaklingsins sem einn og óstuddur verður að axla ábyrgðina fyrir vali sínu. „Að maðurinn skapi verðmætin merkir í rauninni ekki annað en þetta“, skrifar Sartre: „fyrirfram hefur lífið enga merkingu. Áður en þið lifið er lífið ekkert, en það er ykkar að gefa því merkingu, og gildið Morality of Law (Yale University Press: New Haven, 1964), 1. kafli „The Two Moralities“. Á ensku væri þó þroskasiðfræði almennt nefnd „ethic of self-realization“ eða „ethic of virtues“ og reglusiðfræði „ethic of rules or principles". Aristóteles er góður fulltrúi þroskasiðfræðinnar en Hobbes reglusiðfræðinnar. I grein sinni „Siðfræðispjall“ greinir Þorsteinn Gylfason á milli tvenns konar skilnings á siðferði: annars vegar sem „ytra reglukerfi, sett af Guði eða mönnum“, og hins vegar sem „innri eiginleika mannlegs einstaklings, nánar tiltekið safn dyggða hans og lasta“. Þorsteinn bendir í þessu samhengi á muninn á gnskri hugsun um siðferðið sem karakter og gyðinglegri sem lögmál. Siðfræðispjall (Háskóli íslands: Reykjavík, 1981), bls. 6. Einnig mætti benda á lögmál og réttlæti Garnla testamentisins andspænis kærleiks- kröfu Nýja Testamentisins með „hinn sanna mann“, Jesú Krist, að leið- arljósi. 55
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.