Hugur - 01.01.1988, Síða 57

Hugur - 01.01.1988, Síða 57
HUGUR VILHJÁLMUR ÁRNASON kröfur af margvíslegu tagi úr sögu siðfræðinnar um að fólk leitist við að þroska möguleika sína og verða sannar mann- eskjur. Það er til dæmis lykilatriði í hugsun Platóns um sið- fræðileg efni að manneskjan lifi eins og henni er eiginlegt, „geri sitt“, eins og segir í Ríkinu. Stóri munurinn á Platóni og Sartre er hins vegar sá að Platón hugsar innan ramma eðlis- og tilgangshyggju sem felur í sér ákveðnar forskriftir um skyn- semi í hugsun og breytni. Þar eru verðmætin raunveruleg og hinn dyggðugi maður lærir að þekkja þau og virða. En hjá Sartre stendur elckert eftir af eðli mannsins nema frelsið eitt og verðmætin hvíla á vali mannsins. Þroskinn felst þá í því að upp- götva og leggja rækt við eigin frelsi og sjá að í því felst að virða og jafnvel berjast fyrir frelsi annarra. III Meginforsenda þeirrar siðfræðilegu hugsunar sem leynist í tilvistarstefnunni er sú, að þar eð engin hlutlæg siðferðileg verðmæti sé að finna, þá hljótum við að líta á frelsið sem gmndvöll allra gilda. Ennfremur felur þetta sjónarmið í sér að frelsi merki hér ákvörðun einstaklingsins sem einn og óstuddur verður að axla ábyrgðina fyrir vali sínu. „Að maðurinn skapi verðmætin merkir í rauninni ekki annað en þetta“, skrifar Sartre: „fyrirfram hefur lífið enga merkingu. Áður en þið lifið er lífið ekkert, en það er ykkar að gefa því merkingu, og gildið Morality of Law (Yale University Press: New Haven, 1964), 1. kafli „The Two Moralities“. Á ensku væri þó þroskasiðfræði almennt nefnd „ethic of self-realization“ eða „ethic of virtues“ og reglusiðfræði „ethic of rules or principles". Aristóteles er góður fulltrúi þroskasiðfræðinnar en Hobbes reglusiðfræðinnar. I grein sinni „Siðfræðispjall“ greinir Þorsteinn Gylfason á milli tvenns konar skilnings á siðferði: annars vegar sem „ytra reglukerfi, sett af Guði eða mönnum“, og hins vegar sem „innri eiginleika mannlegs einstaklings, nánar tiltekið safn dyggða hans og lasta“. Þorsteinn bendir í þessu samhengi á muninn á gnskri hugsun um siðferðið sem karakter og gyðinglegri sem lögmál. Siðfræðispjall (Háskóli íslands: Reykjavík, 1981), bls. 6. Einnig mætti benda á lögmál og réttlæti Garnla testamentisins andspænis kærleiks- kröfu Nýja Testamentisins með „hinn sanna mann“, Jesú Krist, að leið- arljósi. 55
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.