Hugur - 01.01.1988, Side 64

Hugur - 01.01.1988, Side 64
SIÐFRÆÐIN OG MANNLÍFIÐ HUGUR veruleika. Það sem skilur Marx frá hefðinni í þessu tilliti er sú áhersla sem hann leggur á tilteknar sögulegar og félagslegar aðstæður sem nauðsynleg skilyrði þess að manneskjan komist til þroska. Nánar tiltekið leggur Marx megináherslu á hinn efnahagslega grunntón þessarar sögu vegna þess að lífsform manna markist af framleiðsluháttunum hverju sinni. Fyrsta skrefið í átt til manneskjulegs þjóðfélags er því breyting á efna- hags- og framleiðslukerfinu. Hinar efnahagslegu andstæður skapa beint eða óbeint öll önnur átök og ofbeldi í samskiptum manna og þegar framleiðsluháttunum hefur verið umbylt og eignarétturinn á framleiðslutækjunum afnumimi, munu aðrar andstæður mannlífsins leysast í kjölfarið. Þegar þessi skilyrði hafa skapast fyrir mannlegt sjálfræði og þar með fyrir sönnu siðferðislífi, verður því raunar engin þörf á siðfræði lengur. Bæði hin borgaralega og hin byltingar- sinnaða siðfræði hafa runnið sitt skeið þar eð aðstæðumar sem þær mótuðust af eru ekki lengur fyrir hendi. öll siðfræði er afsprengi tiltekinna þjóðfélagsaðstæðna, því hún þjónar ýmist því hlutverki að réttlæta óréttiætið eða að hafna því í nafni hugmynda um réttlæti sem er ekki en gæti orðið. Það er ekki fyrr en það réttlæti er orðið að veruleika að hægt verður að tala um lifandi siðferði, frítt við kerfistregðu siðfræðilegra hug- mynda, því í þessu samfélagi á hugsjónin sér stað í vemleikan- um sjálfum. V í hinni marxísku afstöðu til siðferðisins er meginforsendan sú að félagslegar og efnahagslegar aðstæður séu undirstaða mannlegs siðferðis. Það er því unnt að hugsa sér þjóð- félagsform þar sem efnislegar aðstæður byðu fullkomnu frelsi og jöfnuði heim og þá fyrst væri kominn grundvöllur eigin- legs siðgæðis. Með þessa hugmynd að leiðarljósi er hægt að gagnrýna ríkjandi ástand og finna hlutlæga viðmiðun fyrir sið- ferðilega breytni. Þetta sjónarhom gerir mönnuin kleift að af- hjúpa þau öfl kúgunar og ofbeldis sem eru að verki í veru- leikanum og villa mönnum sýn á raunverulegt eðli hans. í kjölfar þessarar hugmyndagagnrýni, sem byggir á þjóðfélags- vísindum marxismans, ætti fólk því að losna úr fjötmm þeirrar 62
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.