Hugur - 01.01.1988, Síða 64

Hugur - 01.01.1988, Síða 64
SIÐFRÆÐIN OG MANNLÍFIÐ HUGUR veruleika. Það sem skilur Marx frá hefðinni í þessu tilliti er sú áhersla sem hann leggur á tilteknar sögulegar og félagslegar aðstæður sem nauðsynleg skilyrði þess að manneskjan komist til þroska. Nánar tiltekið leggur Marx megináherslu á hinn efnahagslega grunntón þessarar sögu vegna þess að lífsform manna markist af framleiðsluháttunum hverju sinni. Fyrsta skrefið í átt til manneskjulegs þjóðfélags er því breyting á efna- hags- og framleiðslukerfinu. Hinar efnahagslegu andstæður skapa beint eða óbeint öll önnur átök og ofbeldi í samskiptum manna og þegar framleiðsluháttunum hefur verið umbylt og eignarétturinn á framleiðslutækjunum afnumimi, munu aðrar andstæður mannlífsins leysast í kjölfarið. Þegar þessi skilyrði hafa skapast fyrir mannlegt sjálfræði og þar með fyrir sönnu siðferðislífi, verður því raunar engin þörf á siðfræði lengur. Bæði hin borgaralega og hin byltingar- sinnaða siðfræði hafa runnið sitt skeið þar eð aðstæðumar sem þær mótuðust af eru ekki lengur fyrir hendi. öll siðfræði er afsprengi tiltekinna þjóðfélagsaðstæðna, því hún þjónar ýmist því hlutverki að réttlæta óréttiætið eða að hafna því í nafni hugmynda um réttlæti sem er ekki en gæti orðið. Það er ekki fyrr en það réttlæti er orðið að veruleika að hægt verður að tala um lifandi siðferði, frítt við kerfistregðu siðfræðilegra hug- mynda, því í þessu samfélagi á hugsjónin sér stað í vemleikan- um sjálfum. V í hinni marxísku afstöðu til siðferðisins er meginforsendan sú að félagslegar og efnahagslegar aðstæður séu undirstaða mannlegs siðferðis. Það er því unnt að hugsa sér þjóð- félagsform þar sem efnislegar aðstæður byðu fullkomnu frelsi og jöfnuði heim og þá fyrst væri kominn grundvöllur eigin- legs siðgæðis. Með þessa hugmynd að leiðarljósi er hægt að gagnrýna ríkjandi ástand og finna hlutlæga viðmiðun fyrir sið- ferðilega breytni. Þetta sjónarhom gerir mönnuin kleift að af- hjúpa þau öfl kúgunar og ofbeldis sem eru að verki í veru- leikanum og villa mönnum sýn á raunverulegt eðli hans. í kjölfar þessarar hugmyndagagnrýni, sem byggir á þjóðfélags- vísindum marxismans, ætti fólk því að losna úr fjötmm þeirrar 62
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.