Hugur - 01.01.1988, Page 73

Hugur - 01.01.1988, Page 73
HUGUR VILHJÁLMUR ÁRNASON ingu sem hann kallar samræðusiðfræði (Diskursethik) og er meira í ætt við hefðbundna þroskasiðfræði. Habermas lætur sér ekki nægja að skýra þær lágmarksreglur sem nauðsynlegar em til þess að frjálsar samræður geti átt sér stað, heldur dregur hann einnig fram þau félagslegu skilyrði og þann persónu- þroska sem hugmyndin um slíkar samræður krefst. Hugmynd Mills um óþvingaðar og jafnar samræður verður þannig í höndum Habermas að hugsjón sem kallar á réttlátt þjóðfélag og mynduga einstaklinga. Engin leið er til þess að gera hugsun Habermas um þetta efni viðunandi skil að þessu sinni en mig langar til að nefna nokkur meginatriði sem máli skipta í þessu viðfangi. Habermas bendir á að allar samræður manna eiga sér stað andspænis hefð. í langflestum tilvikum gemm við blátt áfram ráð fyrir sameiginlegum viðmiðunum sem gefa staðhæfingum okkar um rétt og rangt gildi. Það er ekki nema gildisdómar okkar eða siðaboð séu dregin í efa að á þau reynir og þá jafn- framt á okkur sjálf. Þegar siðferðilegur ágreiningur kemur upp getum við valið um fáeinar leiðir til að vinna úr honum. Við getum til dæmis neitað að ræða málið á þeirri forsendu að allir gildisdómar séu álitamál hvers og eins og því sé rökræða um þá til einskis. Við gætum líka gripið til ofbeldis og haft okkar málstað fram með yfirgangi. Þriðji kosturinn væri sá að ræða málið og reyna að leysa ágreininginn með rökum. Það er hægt að gera með að minnsta kosti tvennum hætti. Annars vegar með því að vísa í viðtekin eða hefðbundin gildi og undir- byggja málstað sinn með þeim, líta sem sé á hefðina sem eins konar kennivald sem ekki verði komist út fyrir. Sé hefðin dreg- in í efa má hins vegar gera réttmæti hefðbundinna gildisdóma og siðaboða að viðfangsefni og gangast þar með undir rétt- nefndar siðferðilegar rökræður. Þá eru menn reiðubúnir að verja athafnir sínar með rökum sem vísa til mannlegra verð- mæta og réttinda og leita samþykkis á grundvelli þeirra. Ein- ungis síðastnefndi kosturinn leyfír skynsemi mannsins að njóta sín til fulls, því þar leitast menn við að lúta engu valdi öðm en hinum bestu rökum. Eflaust þekkja allir af eigin raun hvemig svona samræður virka en ég ætla þó að nefna eitt ímyndað dæmi. í sumum 71
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.