Hugur - 01.01.1988, Side 106

Hugur - 01.01.1988, Side 106
SKÝRINGAR VIÐ RÖKRÆÐULIST RAMUSAR HUGUR Annar kafli Á sama hátt og málfræðin skiptist í tvo hluta, í eðli sínu að- greinda, orðfræði, sem lýtur að orðum, það er táknum merk- inga, stakt og aðgreint skoðuðum, og setningafræði sem [fjallar um] það sama en í innbyrðis samhengi og tengslum, þannig er um list skynseminnar. Ymist leitar hún uppi merkingar að því leyti sem þær eru röksemdir, með hugviti sínu í Uppfinningu [Inventio] eða hún tengir þær saman, hagar þeim til og skipar þeim niður með öruggri Dómgreind [Judicium].1 Og eins og talnafræðin skoðar fyrst eðli og eiginleika talnanna í þeirri list sem Platón segir að heiti réttilega ariþmetike og setur síðan saman þessar sömu tölur og skoðar hvort þær séu jafnar, ójafn- ar, stærri, minni, eða ýmis hlutföll þeirra sem sá hinn sami kallar logistike, þannig framsetur rökræðulistin scheseis [af- stöður] hlutanna fyrst aðgreindar, hreinar og skoðaðar út af fyrir sig, sem hún kallar röksemdir, með því að útskýra nátt- úmna á algildan hátt samkvæmt reglum skilgreininga, flokkun- ar og eiginleika, og með því að hamra á notkun með aðstoð dæma sem tekin em frá viðurkenndum höfundum, og gáfuð og áhugasöm ungmenni eiga að nota sem fyrirmyndir, þangað til hugsunin í hverri og einni röksemd situr sem fastast og dýpst. Síðan, þegar scheseis þ.e. afstöður hlutanna, hafa verið grafnar út með hugviti og dregnar út úr kjama hlutanna, skýrðar með listinni og viðteknar með ástundun, þá tengir rökræðulistin þær saman samkvæmt forskrift réttrar og lögmætrar niður- skipunar í Yrðingu [Enuntiatum], sannar þær síðan með Rök- hendu [Syllogismus] ef nauðsyn krefur, og raðar þeim, hagar og skipar saman í stærri heild með Aðferð [Methodus]. Ennfremur hefur mannleg skynsemi tvo hluta, hugvit og dómgreind. Því að þeir eru réttilega sagðir hugvitssamir sem með meðfæddu ljósi sálarinnar draga hluti fram úr myrkrinu, finna það sem hulið er, draga fram það sem grafið er, þ.e.a.s. þeir sem eru skarpir að finna hluti. En fyrri hluti þessarar guð- dómlegu listar vekur þennan hæfileika, sem leynist í okkur iðjulaus og næstum því gleymdur og grafinn, og kallar hann 1 Skiptingin í Inventio og Dispositio eða Judicium er eitt höfuðeinkenni þeirrar rökfræði sem tíðkaðist á endurreisnartímanum [þýð.]. 104
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.