Hugur - 01.01.1988, Blaðsíða 106

Hugur - 01.01.1988, Blaðsíða 106
SKÝRINGAR VIÐ RÖKRÆÐULIST RAMUSAR HUGUR Annar kafli Á sama hátt og málfræðin skiptist í tvo hluta, í eðli sínu að- greinda, orðfræði, sem lýtur að orðum, það er táknum merk- inga, stakt og aðgreint skoðuðum, og setningafræði sem [fjallar um] það sama en í innbyrðis samhengi og tengslum, þannig er um list skynseminnar. Ymist leitar hún uppi merkingar að því leyti sem þær eru röksemdir, með hugviti sínu í Uppfinningu [Inventio] eða hún tengir þær saman, hagar þeim til og skipar þeim niður með öruggri Dómgreind [Judicium].1 Og eins og talnafræðin skoðar fyrst eðli og eiginleika talnanna í þeirri list sem Platón segir að heiti réttilega ariþmetike og setur síðan saman þessar sömu tölur og skoðar hvort þær séu jafnar, ójafn- ar, stærri, minni, eða ýmis hlutföll þeirra sem sá hinn sami kallar logistike, þannig framsetur rökræðulistin scheseis [af- stöður] hlutanna fyrst aðgreindar, hreinar og skoðaðar út af fyrir sig, sem hún kallar röksemdir, með því að útskýra nátt- úmna á algildan hátt samkvæmt reglum skilgreininga, flokkun- ar og eiginleika, og með því að hamra á notkun með aðstoð dæma sem tekin em frá viðurkenndum höfundum, og gáfuð og áhugasöm ungmenni eiga að nota sem fyrirmyndir, þangað til hugsunin í hverri og einni röksemd situr sem fastast og dýpst. Síðan, þegar scheseis þ.e. afstöður hlutanna, hafa verið grafnar út með hugviti og dregnar út úr kjama hlutanna, skýrðar með listinni og viðteknar með ástundun, þá tengir rökræðulistin þær saman samkvæmt forskrift réttrar og lögmætrar niður- skipunar í Yrðingu [Enuntiatum], sannar þær síðan með Rök- hendu [Syllogismus] ef nauðsyn krefur, og raðar þeim, hagar og skipar saman í stærri heild með Aðferð [Methodus]. Ennfremur hefur mannleg skynsemi tvo hluta, hugvit og dómgreind. Því að þeir eru réttilega sagðir hugvitssamir sem með meðfæddu ljósi sálarinnar draga hluti fram úr myrkrinu, finna það sem hulið er, draga fram það sem grafið er, þ.e.a.s. þeir sem eru skarpir að finna hluti. En fyrri hluti þessarar guð- dómlegu listar vekur þennan hæfileika, sem leynist í okkur iðjulaus og næstum því gleymdur og grafinn, og kallar hann 1 Skiptingin í Inventio og Dispositio eða Judicium er eitt höfuðeinkenni þeirrar rökfræði sem tíðkaðist á endurreisnartímanum [þýð.]. 104
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.