Hugur - 01.01.1988, Page 106

Hugur - 01.01.1988, Page 106
SKÝRINGAR VIÐ RÖKRÆÐULIST RAMUSAR HUGUR Annar kafli Á sama hátt og málfræðin skiptist í tvo hluta, í eðli sínu að- greinda, orðfræði, sem lýtur að orðum, það er táknum merk- inga, stakt og aðgreint skoðuðum, og setningafræði sem [fjallar um] það sama en í innbyrðis samhengi og tengslum, þannig er um list skynseminnar. Ymist leitar hún uppi merkingar að því leyti sem þær eru röksemdir, með hugviti sínu í Uppfinningu [Inventio] eða hún tengir þær saman, hagar þeim til og skipar þeim niður með öruggri Dómgreind [Judicium].1 Og eins og talnafræðin skoðar fyrst eðli og eiginleika talnanna í þeirri list sem Platón segir að heiti réttilega ariþmetike og setur síðan saman þessar sömu tölur og skoðar hvort þær séu jafnar, ójafn- ar, stærri, minni, eða ýmis hlutföll þeirra sem sá hinn sami kallar logistike, þannig framsetur rökræðulistin scheseis [af- stöður] hlutanna fyrst aðgreindar, hreinar og skoðaðar út af fyrir sig, sem hún kallar röksemdir, með því að útskýra nátt- úmna á algildan hátt samkvæmt reglum skilgreininga, flokkun- ar og eiginleika, og með því að hamra á notkun með aðstoð dæma sem tekin em frá viðurkenndum höfundum, og gáfuð og áhugasöm ungmenni eiga að nota sem fyrirmyndir, þangað til hugsunin í hverri og einni röksemd situr sem fastast og dýpst. Síðan, þegar scheseis þ.e. afstöður hlutanna, hafa verið grafnar út með hugviti og dregnar út úr kjama hlutanna, skýrðar með listinni og viðteknar með ástundun, þá tengir rökræðulistin þær saman samkvæmt forskrift réttrar og lögmætrar niður- skipunar í Yrðingu [Enuntiatum], sannar þær síðan með Rök- hendu [Syllogismus] ef nauðsyn krefur, og raðar þeim, hagar og skipar saman í stærri heild með Aðferð [Methodus]. Ennfremur hefur mannleg skynsemi tvo hluta, hugvit og dómgreind. Því að þeir eru réttilega sagðir hugvitssamir sem með meðfæddu ljósi sálarinnar draga hluti fram úr myrkrinu, finna það sem hulið er, draga fram það sem grafið er, þ.e.a.s. þeir sem eru skarpir að finna hluti. En fyrri hluti þessarar guð- dómlegu listar vekur þennan hæfileika, sem leynist í okkur iðjulaus og næstum því gleymdur og grafinn, og kallar hann 1 Skiptingin í Inventio og Dispositio eða Judicium er eitt höfuðeinkenni þeirrar rökfræði sem tíðkaðist á endurreisnartímanum [þýð.]. 104
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.