Hugur - 01.01.1988, Side 112

Hugur - 01.01.1988, Side 112
HEIMURINN EINS OG HANN ER HUGUR um hið gefna og hafa látið svo lítið að orða ágreiningsefnið upp á nýtt og tala nú um „gninneiningar“ (ground-elements) og „frumskýrslur“ (protocol-sentences).5 En með einum eða öðrum hætti er mikið um það talað að komast niður á hinar upprunalegu og ómenguðu eindir sem öll þekking er sett saman úr. Það gefur til kynna að þekkingaröflun sé vinnsla á hráefni yfir í fullbúna vöru; og skilningur á þekkingu er því talinn krefjast þess að við komumst að raun um nákvæmlega hvert þetta hráefni er. Fyrirfram virðist þetta vera ofureinfalt. Carnap vildi að grunneiningamar í kerfi sínu í Aufbau væru sem næst því að vera frumforsendur allrar þekkingar.6 Til þess að komast að þeim segir hann að við verðum að hreinsa venjulega reynslu af öllum niðurstöðum hvers konar greiningar á því sem við í upphafi verðum fyrir. Þetta þýðir að þurrkaður er út allur skilsmunur gerður eftir rúmi eða eiginleikum, svo að ein- ingamar í kerfinu em stórir kekkir, sem hver um sig hefur að geyma alla reynslu manns á tilteknu augnabliki. En þetta jafn- gildir því að fella reynsluna í tilbúna tímaröð og Camap virðist telja að það sem er í raun og vem gefið samanstandi ekki af þessum stóru kekkjum, heldur af einum samfelldum straumi. En ef þessi leið er farin að hinu gefna er þar með gert ráð fyrir því að þekkingar verði einungis aflað með sundurgrein- ingu (analysis). Aðrir heimspekingar líta fremur svo á að hennar sé einungis aflað með samantekt (synthesis) og að hið gefna sé mergð öragna sem við verðum að fella saman til þess að öðlast þekkingu. Enn aðrir hugsuðir telja að báðar þessar skoðanir gangi of langt, og að heimurinn sé gefinn í kunnug- legum, meðalstómm bitum sem séu bæði greindir að og tengd- ir saman. í skoðunum á hinu gefna birtast þannig afbrigði af fmmspekilegri heildarhyggju, eindahyggju og fjölhyggjum 5 Lykilhugtak (Aufbau (sjá næstu neðanmálsgrein). í næstu efnisgrein gefurGoodman fullnægjandi skýringu á hugtakinu íþessu samhengi. 6 Maðurinn er Rudolf Camap (1891-1970), þýskur heimspekingur sem fluttist til Bandaríkjanna á nasistatímanum og starfaði þar. Einn helsti málsvari rökfræðilegrar raunhyggju 20. aldar. Verkið er Derlogische Aufbau der Welt (Meiner: Berlin, 1928) og er það fyrsta meginrit hans. 110
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.