Hugur - 01.01.1988, Page 112

Hugur - 01.01.1988, Page 112
HEIMURINN EINS OG HANN ER HUGUR um hið gefna og hafa látið svo lítið að orða ágreiningsefnið upp á nýtt og tala nú um „gninneiningar“ (ground-elements) og „frumskýrslur“ (protocol-sentences).5 En með einum eða öðrum hætti er mikið um það talað að komast niður á hinar upprunalegu og ómenguðu eindir sem öll þekking er sett saman úr. Það gefur til kynna að þekkingaröflun sé vinnsla á hráefni yfir í fullbúna vöru; og skilningur á þekkingu er því talinn krefjast þess að við komumst að raun um nákvæmlega hvert þetta hráefni er. Fyrirfram virðist þetta vera ofureinfalt. Carnap vildi að grunneiningamar í kerfi sínu í Aufbau væru sem næst því að vera frumforsendur allrar þekkingar.6 Til þess að komast að þeim segir hann að við verðum að hreinsa venjulega reynslu af öllum niðurstöðum hvers konar greiningar á því sem við í upphafi verðum fyrir. Þetta þýðir að þurrkaður er út allur skilsmunur gerður eftir rúmi eða eiginleikum, svo að ein- ingamar í kerfinu em stórir kekkir, sem hver um sig hefur að geyma alla reynslu manns á tilteknu augnabliki. En þetta jafn- gildir því að fella reynsluna í tilbúna tímaröð og Camap virðist telja að það sem er í raun og vem gefið samanstandi ekki af þessum stóru kekkjum, heldur af einum samfelldum straumi. En ef þessi leið er farin að hinu gefna er þar með gert ráð fyrir því að þekkingar verði einungis aflað með sundurgrein- ingu (analysis). Aðrir heimspekingar líta fremur svo á að hennar sé einungis aflað með samantekt (synthesis) og að hið gefna sé mergð öragna sem við verðum að fella saman til þess að öðlast þekkingu. Enn aðrir hugsuðir telja að báðar þessar skoðanir gangi of langt, og að heimurinn sé gefinn í kunnug- legum, meðalstómm bitum sem séu bæði greindir að og tengd- ir saman. í skoðunum á hinu gefna birtast þannig afbrigði af fmmspekilegri heildarhyggju, eindahyggju og fjölhyggjum 5 Lykilhugtak (Aufbau (sjá næstu neðanmálsgrein). í næstu efnisgrein gefurGoodman fullnægjandi skýringu á hugtakinu íþessu samhengi. 6 Maðurinn er Rudolf Camap (1891-1970), þýskur heimspekingur sem fluttist til Bandaríkjanna á nasistatímanum og starfaði þar. Einn helsti málsvari rökfræðilegrar raunhyggju 20. aldar. Verkið er Derlogische Aufbau der Welt (Meiner: Berlin, 1928) og er það fyrsta meginrit hans. 110
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.