Hugur - 01.01.1988, Side 114

Hugur - 01.01.1988, Side 114
HEIMURINN EINS OG HANN ER HUGUR Við þurfum ekki að leiða hugann nema augnablik að hvers- dagslegum hugmyndum okkar um myndir til að sjá að þessi leið er vænleg. Því við eigum auðvelt með að raða myndum gróflega eftir raunsæi þeirra. Raunsæjasta myndin er sú sem er líkust ljósmynd í litum; og myndir verða æ óraunsærri, skáld- legri eða óhlutstæðari, eftir því sem þær víkja meira frá þessu viðmiði. Sá sem sér heiminn best fyrir sér og nær nákvæmustu myndinni af honum eins og hann er, er sá sem hermir eftir myndavél. Þetta er algeng og einföld skoðun sem þykir sjálfsögð. En í heimspeki eins og alls staðar annars staðar fylgir oft böggull skammrifi - og með þessari sjálfsögðu skoðun mælir allt nema það að hún er, að ég held, alröng. Ef ég tek ljósmynd af manni sem snýr fótunum að mér, kunna fætumir að koma út jafnstórir búknum. Er það svona sem ég venjulega og réttilega sé manninn fyrir mér? Ef svo er, hvers vegna köllum við þá slíka ljósmynd afbakaða? Ef svo er ekki, þá get ég ekki lengur haldið því fram að ljósmynd sé mælikvarðinn á nákvæmni mynda. í reynd vekur þessi „afbakaða" ljósmynd athygli okkar á atriði sem okkur hafði sést yfir: Með sama hætti og hún greinist frá hinni venjulegu „raunsæju“ mynd, leiðir hún einmitt í ljós nýjar staðreyndir og möguleika sem sjónreynsla býr yfir. En „afbakaða“ ljósmyndin er fremur ómerkilegt dæmi um nokkuð sem er miklu almennara og mikilvægara. „Afbökunin“ í ljósmyndinni er sambærileg við afbökun nýrra og framandi stflbrigða í málaralist. Hvaða andlitsmynd er trúust manninum - sú eftir Holbein, sú eftir Manet, sú eftir Sharaku, sú eftir Diirer, sú eftir Cézanne, eða sú eftir Picasso? Sérhvert tilbrigði í málaralist svarar til tilbrigðis í sjónreynslu manna; hvert þeirra velur og hafnar fyrir sig og leggur sínar áherslur; hvert þeirra hefur sitt skáldskaparmál. Og við þurfum ekki annað en að horfa stíft á myndir slíkra listamanna til þess að fara að sjá heiminn fyrir okkur að einhverju leyti á sama hátt. Því sjón er íþrótt: hvernig hún er stunduð fer eftir því hvaða þjálfun maður hefur að baki. Ég minnist þess að J. B. Neumann sagði að eitt sinn þegar hann af hendingu sá andlit fólks í bíó í bjarmanum af tjaldinu hafi honum orðið ljóst í fyrsta sinn hvemig afrískur myndskeri sæi andlit. Þær myndir sem við álítum raunsæjastar em einungis myndir af því tagi sem flest 112
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.