Hugur - 01.01.1988, Page 114

Hugur - 01.01.1988, Page 114
HEIMURINN EINS OG HANN ER HUGUR Við þurfum ekki að leiða hugann nema augnablik að hvers- dagslegum hugmyndum okkar um myndir til að sjá að þessi leið er vænleg. Því við eigum auðvelt með að raða myndum gróflega eftir raunsæi þeirra. Raunsæjasta myndin er sú sem er líkust ljósmynd í litum; og myndir verða æ óraunsærri, skáld- legri eða óhlutstæðari, eftir því sem þær víkja meira frá þessu viðmiði. Sá sem sér heiminn best fyrir sér og nær nákvæmustu myndinni af honum eins og hann er, er sá sem hermir eftir myndavél. Þetta er algeng og einföld skoðun sem þykir sjálfsögð. En í heimspeki eins og alls staðar annars staðar fylgir oft böggull skammrifi - og með þessari sjálfsögðu skoðun mælir allt nema það að hún er, að ég held, alröng. Ef ég tek ljósmynd af manni sem snýr fótunum að mér, kunna fætumir að koma út jafnstórir búknum. Er það svona sem ég venjulega og réttilega sé manninn fyrir mér? Ef svo er, hvers vegna köllum við þá slíka ljósmynd afbakaða? Ef svo er ekki, þá get ég ekki lengur haldið því fram að ljósmynd sé mælikvarðinn á nákvæmni mynda. í reynd vekur þessi „afbakaða" ljósmynd athygli okkar á atriði sem okkur hafði sést yfir: Með sama hætti og hún greinist frá hinni venjulegu „raunsæju“ mynd, leiðir hún einmitt í ljós nýjar staðreyndir og möguleika sem sjónreynsla býr yfir. En „afbakaða“ ljósmyndin er fremur ómerkilegt dæmi um nokkuð sem er miklu almennara og mikilvægara. „Afbökunin“ í ljósmyndinni er sambærileg við afbökun nýrra og framandi stflbrigða í málaralist. Hvaða andlitsmynd er trúust manninum - sú eftir Holbein, sú eftir Manet, sú eftir Sharaku, sú eftir Diirer, sú eftir Cézanne, eða sú eftir Picasso? Sérhvert tilbrigði í málaralist svarar til tilbrigðis í sjónreynslu manna; hvert þeirra velur og hafnar fyrir sig og leggur sínar áherslur; hvert þeirra hefur sitt skáldskaparmál. Og við þurfum ekki annað en að horfa stíft á myndir slíkra listamanna til þess að fara að sjá heiminn fyrir okkur að einhverju leyti á sama hátt. Því sjón er íþrótt: hvernig hún er stunduð fer eftir því hvaða þjálfun maður hefur að baki. Ég minnist þess að J. B. Neumann sagði að eitt sinn þegar hann af hendingu sá andlit fólks í bíó í bjarmanum af tjaldinu hafi honum orðið ljóst í fyrsta sinn hvemig afrískur myndskeri sæi andlit. Þær myndir sem við álítum raunsæjastar em einungis myndir af því tagi sem flest 112
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.