Hugur - 01.01.1988, Síða 114

Hugur - 01.01.1988, Síða 114
HEIMURINN EINS OG HANN ER HUGUR Við þurfum ekki að leiða hugann nema augnablik að hvers- dagslegum hugmyndum okkar um myndir til að sjá að þessi leið er vænleg. Því við eigum auðvelt með að raða myndum gróflega eftir raunsæi þeirra. Raunsæjasta myndin er sú sem er líkust ljósmynd í litum; og myndir verða æ óraunsærri, skáld- legri eða óhlutstæðari, eftir því sem þær víkja meira frá þessu viðmiði. Sá sem sér heiminn best fyrir sér og nær nákvæmustu myndinni af honum eins og hann er, er sá sem hermir eftir myndavél. Þetta er algeng og einföld skoðun sem þykir sjálfsögð. En í heimspeki eins og alls staðar annars staðar fylgir oft böggull skammrifi - og með þessari sjálfsögðu skoðun mælir allt nema það að hún er, að ég held, alröng. Ef ég tek ljósmynd af manni sem snýr fótunum að mér, kunna fætumir að koma út jafnstórir búknum. Er það svona sem ég venjulega og réttilega sé manninn fyrir mér? Ef svo er, hvers vegna köllum við þá slíka ljósmynd afbakaða? Ef svo er ekki, þá get ég ekki lengur haldið því fram að ljósmynd sé mælikvarðinn á nákvæmni mynda. í reynd vekur þessi „afbakaða" ljósmynd athygli okkar á atriði sem okkur hafði sést yfir: Með sama hætti og hún greinist frá hinni venjulegu „raunsæju“ mynd, leiðir hún einmitt í ljós nýjar staðreyndir og möguleika sem sjónreynsla býr yfir. En „afbakaða“ ljósmyndin er fremur ómerkilegt dæmi um nokkuð sem er miklu almennara og mikilvægara. „Afbökunin“ í ljósmyndinni er sambærileg við afbökun nýrra og framandi stflbrigða í málaralist. Hvaða andlitsmynd er trúust manninum - sú eftir Holbein, sú eftir Manet, sú eftir Sharaku, sú eftir Diirer, sú eftir Cézanne, eða sú eftir Picasso? Sérhvert tilbrigði í málaralist svarar til tilbrigðis í sjónreynslu manna; hvert þeirra velur og hafnar fyrir sig og leggur sínar áherslur; hvert þeirra hefur sitt skáldskaparmál. Og við þurfum ekki annað en að horfa stíft á myndir slíkra listamanna til þess að fara að sjá heiminn fyrir okkur að einhverju leyti á sama hátt. Því sjón er íþrótt: hvernig hún er stunduð fer eftir því hvaða þjálfun maður hefur að baki. Ég minnist þess að J. B. Neumann sagði að eitt sinn þegar hann af hendingu sá andlit fólks í bíó í bjarmanum af tjaldinu hafi honum orðið ljóst í fyrsta sinn hvemig afrískur myndskeri sæi andlit. Þær myndir sem við álítum raunsæjastar em einungis myndir af því tagi sem flest 112
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.