Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Side 21

Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Side 21
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 21(2) 2012 21 S t e i n U n n g eS tS d Ót t i r öld. Á fyrri hluta aldarinnar voru rannsóknir undir sterkum áhrifum frá námskenn- ingum og sneru þær fyrst og fremst að sambandi áreitis og hegðunar. Þær miðuðu að því að skýra hlut umhverfisins í að móta hegðun mannsins án tilvísunar í hugsun mannsins eða önnur innri, ósjáanleg ferli. Á seinni hluta aldarinnar urðu breytingar á rannsóknum í sálfræði, meðal annars þegar tölvur komu til sögunnar. Þá var farið að líkja huga mannsins við tölvu sem vinnur á virkan hátt úr upplýsingum og mótar viðbrögð við þeim og í kjölfarið fjölluðu rannsóknir í auknum mæli um hugræn ferli (Bandura, 2001). Með slíkum rannsóknum var því hafnað að vísindi gætu ekki fjallað um hlutdeild einstaklingsins í að móta sinn eigin þroska. Rannsóknir fræðimannsins Walters Mischel voru meðal fyrstu rannsókna sem vöktu verulega athygli fræðasam- félagsins á sjálfstjórnun barna og þeirri þýðingu sem hún hefur fyrir þroska þeirra eins og fjallað verður um hér á eftir. Af nýlegum rannsóknum og fræðilegri umfjöllun er ljóst að ekki ríkir full sátt um það hvernig skuli skilgreina hugtakið sjálfstjórnun. Það skýrist líklega af því að rann- sóknir á því falla undir ýmsar fræðigreinar, allt frá taugasálfræði til uppeldisfræði. Því fellur margs konar færni undir þetta hugtak og hugtaknotkun er enn í mótun eins og algengt er þegar um nýleg rannsóknarsvið er að ræða (McClelland o.fl., 2010; Pintrich, 2000). Þótt til séu margar skilgreiningar á hugtakinu sjálfstjórnun ríkir nokkur sátt um að það vísi til yfirgripsmikillar færni. Sem dæmi skilgreinir Karoly (1983) sjálfstjórnun sem getu fólks til að stjórna hugsunum og tilfinningum og samhæfa þær með það fyrir augum að ná markmiðum sem það hefur sett sér til lengri eða skemmri tíma. Í skil- greiningum á hugtakinu er einnig algengt að lögð sé áhersla á að undir það falli fyrst og fremst meðvituð eða markmiðsbundin hugsun og hegðun (sjá til dæmis Steinunni Gestsdóttur og Lerner, 2008; Quinn og Fromme, 2010). Einnig er algengt að skilgrein- ingar á sjálfstjórnun vísi til getu fólks til að leggja mat á eigin hegðun og sýna sveigjan- leika í stjórnun, þ.e. eftir því sem fólk á auðveldara með að breyta hugsun og hegðun eftir því hvaða áhrif hegðun þeirra hefur, þeim mun meiri sjálfstjórnun telst það hafa (sjá til dæmis Baumeister, Schmeichel og Vohs, 2007; Demetriou, 2000). Sem dæmi má nefna barn sem reynir nýja aðferð við að leysa reikningsdæmi sem illa gengur að leysa með upphaflegri aðferð og ungling sem leitar ráða hjá öðrum um það hvernig hann geti leyst ágreining við vin sem hann ræður ekki fram úr upp á eigin spýtur. Hér eru barnið og unglingurinn að stefna að markmiði (leysa reikningsdæmi og lynda við vin sinn) og bregðast við þegar illa gengur að ná því. Með þessum hætti gerir sjálfstjórnun fólki kleift að bregðast við þeim margvíslegu kröfum sem það stendur frammi fyrir á degi hverjum og haga sér eftir því hvaða markmiði það vill ná fremur en að stjórnast af ósjálfráðum viðbrögðum við þeim aðstæðum sem það er í hverju sinni. Slík við- brögð eru eðlileg, svo sem að gefast upp við að leysa erfitt reikningsdæmi eða rífast við vin sem er ósanngjarn, og sú hegðun getur leitt til þess að viðkomandi losnar undan erfiðum aðstæðum til skamms tíma. Hins vegar er líklegt að hegðunin sem valin er fram yfir þessi fyrstu viðbrögð eigi eftir að koma einstaklingnum betur þegar til lengri tíma er litið, til dæmis með því að auka þekkingu barnsins á stærðfræði og viðhalda vinskap unga mannsins þrátt fyrir lítils háttar ágreining. Töluverður fjöldi rannsókna hefur fjallað um sjálfsaga, þ.e. getu fólks til að halda aftur af löngunum sínum, til dæmis í mat eða kynlíf. Þær rannsóknir beinast þannig
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.