Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Síða 21

Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Síða 21
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 21(2) 2012 21 S t e i n U n n g eS tS d Ót t i r öld. Á fyrri hluta aldarinnar voru rannsóknir undir sterkum áhrifum frá námskenn- ingum og sneru þær fyrst og fremst að sambandi áreitis og hegðunar. Þær miðuðu að því að skýra hlut umhverfisins í að móta hegðun mannsins án tilvísunar í hugsun mannsins eða önnur innri, ósjáanleg ferli. Á seinni hluta aldarinnar urðu breytingar á rannsóknum í sálfræði, meðal annars þegar tölvur komu til sögunnar. Þá var farið að líkja huga mannsins við tölvu sem vinnur á virkan hátt úr upplýsingum og mótar viðbrögð við þeim og í kjölfarið fjölluðu rannsóknir í auknum mæli um hugræn ferli (Bandura, 2001). Með slíkum rannsóknum var því hafnað að vísindi gætu ekki fjallað um hlutdeild einstaklingsins í að móta sinn eigin þroska. Rannsóknir fræðimannsins Walters Mischel voru meðal fyrstu rannsókna sem vöktu verulega athygli fræðasam- félagsins á sjálfstjórnun barna og þeirri þýðingu sem hún hefur fyrir þroska þeirra eins og fjallað verður um hér á eftir. Af nýlegum rannsóknum og fræðilegri umfjöllun er ljóst að ekki ríkir full sátt um það hvernig skuli skilgreina hugtakið sjálfstjórnun. Það skýrist líklega af því að rann- sóknir á því falla undir ýmsar fræðigreinar, allt frá taugasálfræði til uppeldisfræði. Því fellur margs konar færni undir þetta hugtak og hugtaknotkun er enn í mótun eins og algengt er þegar um nýleg rannsóknarsvið er að ræða (McClelland o.fl., 2010; Pintrich, 2000). Þótt til séu margar skilgreiningar á hugtakinu sjálfstjórnun ríkir nokkur sátt um að það vísi til yfirgripsmikillar færni. Sem dæmi skilgreinir Karoly (1983) sjálfstjórnun sem getu fólks til að stjórna hugsunum og tilfinningum og samhæfa þær með það fyrir augum að ná markmiðum sem það hefur sett sér til lengri eða skemmri tíma. Í skil- greiningum á hugtakinu er einnig algengt að lögð sé áhersla á að undir það falli fyrst og fremst meðvituð eða markmiðsbundin hugsun og hegðun (sjá til dæmis Steinunni Gestsdóttur og Lerner, 2008; Quinn og Fromme, 2010). Einnig er algengt að skilgrein- ingar á sjálfstjórnun vísi til getu fólks til að leggja mat á eigin hegðun og sýna sveigjan- leika í stjórnun, þ.e. eftir því sem fólk á auðveldara með að breyta hugsun og hegðun eftir því hvaða áhrif hegðun þeirra hefur, þeim mun meiri sjálfstjórnun telst það hafa (sjá til dæmis Baumeister, Schmeichel og Vohs, 2007; Demetriou, 2000). Sem dæmi má nefna barn sem reynir nýja aðferð við að leysa reikningsdæmi sem illa gengur að leysa með upphaflegri aðferð og ungling sem leitar ráða hjá öðrum um það hvernig hann geti leyst ágreining við vin sem hann ræður ekki fram úr upp á eigin spýtur. Hér eru barnið og unglingurinn að stefna að markmiði (leysa reikningsdæmi og lynda við vin sinn) og bregðast við þegar illa gengur að ná því. Með þessum hætti gerir sjálfstjórnun fólki kleift að bregðast við þeim margvíslegu kröfum sem það stendur frammi fyrir á degi hverjum og haga sér eftir því hvaða markmiði það vill ná fremur en að stjórnast af ósjálfráðum viðbrögðum við þeim aðstæðum sem það er í hverju sinni. Slík við- brögð eru eðlileg, svo sem að gefast upp við að leysa erfitt reikningsdæmi eða rífast við vin sem er ósanngjarn, og sú hegðun getur leitt til þess að viðkomandi losnar undan erfiðum aðstæðum til skamms tíma. Hins vegar er líklegt að hegðunin sem valin er fram yfir þessi fyrstu viðbrögð eigi eftir að koma einstaklingnum betur þegar til lengri tíma er litið, til dæmis með því að auka þekkingu barnsins á stærðfræði og viðhalda vinskap unga mannsins þrátt fyrir lítils háttar ágreining. Töluverður fjöldi rannsókna hefur fjallað um sjálfsaga, þ.e. getu fólks til að halda aftur af löngunum sínum, til dæmis í mat eða kynlíf. Þær rannsóknir beinast þannig
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.