Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Blaðsíða 21

Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Blaðsíða 21
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 21(2) 2012 21 S t e i n U n n g eS tS d Ót t i r öld. Á fyrri hluta aldarinnar voru rannsóknir undir sterkum áhrifum frá námskenn- ingum og sneru þær fyrst og fremst að sambandi áreitis og hegðunar. Þær miðuðu að því að skýra hlut umhverfisins í að móta hegðun mannsins án tilvísunar í hugsun mannsins eða önnur innri, ósjáanleg ferli. Á seinni hluta aldarinnar urðu breytingar á rannsóknum í sálfræði, meðal annars þegar tölvur komu til sögunnar. Þá var farið að líkja huga mannsins við tölvu sem vinnur á virkan hátt úr upplýsingum og mótar viðbrögð við þeim og í kjölfarið fjölluðu rannsóknir í auknum mæli um hugræn ferli (Bandura, 2001). Með slíkum rannsóknum var því hafnað að vísindi gætu ekki fjallað um hlutdeild einstaklingsins í að móta sinn eigin þroska. Rannsóknir fræðimannsins Walters Mischel voru meðal fyrstu rannsókna sem vöktu verulega athygli fræðasam- félagsins á sjálfstjórnun barna og þeirri þýðingu sem hún hefur fyrir þroska þeirra eins og fjallað verður um hér á eftir. Af nýlegum rannsóknum og fræðilegri umfjöllun er ljóst að ekki ríkir full sátt um það hvernig skuli skilgreina hugtakið sjálfstjórnun. Það skýrist líklega af því að rann- sóknir á því falla undir ýmsar fræðigreinar, allt frá taugasálfræði til uppeldisfræði. Því fellur margs konar færni undir þetta hugtak og hugtaknotkun er enn í mótun eins og algengt er þegar um nýleg rannsóknarsvið er að ræða (McClelland o.fl., 2010; Pintrich, 2000). Þótt til séu margar skilgreiningar á hugtakinu sjálfstjórnun ríkir nokkur sátt um að það vísi til yfirgripsmikillar færni. Sem dæmi skilgreinir Karoly (1983) sjálfstjórnun sem getu fólks til að stjórna hugsunum og tilfinningum og samhæfa þær með það fyrir augum að ná markmiðum sem það hefur sett sér til lengri eða skemmri tíma. Í skil- greiningum á hugtakinu er einnig algengt að lögð sé áhersla á að undir það falli fyrst og fremst meðvituð eða markmiðsbundin hugsun og hegðun (sjá til dæmis Steinunni Gestsdóttur og Lerner, 2008; Quinn og Fromme, 2010). Einnig er algengt að skilgrein- ingar á sjálfstjórnun vísi til getu fólks til að leggja mat á eigin hegðun og sýna sveigjan- leika í stjórnun, þ.e. eftir því sem fólk á auðveldara með að breyta hugsun og hegðun eftir því hvaða áhrif hegðun þeirra hefur, þeim mun meiri sjálfstjórnun telst það hafa (sjá til dæmis Baumeister, Schmeichel og Vohs, 2007; Demetriou, 2000). Sem dæmi má nefna barn sem reynir nýja aðferð við að leysa reikningsdæmi sem illa gengur að leysa með upphaflegri aðferð og ungling sem leitar ráða hjá öðrum um það hvernig hann geti leyst ágreining við vin sem hann ræður ekki fram úr upp á eigin spýtur. Hér eru barnið og unglingurinn að stefna að markmiði (leysa reikningsdæmi og lynda við vin sinn) og bregðast við þegar illa gengur að ná því. Með þessum hætti gerir sjálfstjórnun fólki kleift að bregðast við þeim margvíslegu kröfum sem það stendur frammi fyrir á degi hverjum og haga sér eftir því hvaða markmiði það vill ná fremur en að stjórnast af ósjálfráðum viðbrögðum við þeim aðstæðum sem það er í hverju sinni. Slík við- brögð eru eðlileg, svo sem að gefast upp við að leysa erfitt reikningsdæmi eða rífast við vin sem er ósanngjarn, og sú hegðun getur leitt til þess að viðkomandi losnar undan erfiðum aðstæðum til skamms tíma. Hins vegar er líklegt að hegðunin sem valin er fram yfir þessi fyrstu viðbrögð eigi eftir að koma einstaklingnum betur þegar til lengri tíma er litið, til dæmis með því að auka þekkingu barnsins á stærðfræði og viðhalda vinskap unga mannsins þrátt fyrir lítils háttar ágreining. Töluverður fjöldi rannsókna hefur fjallað um sjálfsaga, þ.e. getu fólks til að halda aftur af löngunum sínum, til dæmis í mat eða kynlíf. Þær rannsóknir beinast þannig
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196
Blaðsíða 197
Blaðsíða 198
Blaðsíða 199

x

Uppeldi og menntun

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.