Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Page 25

Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Page 25
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 21(2) 2012 25 S t e i n U n n g eS tS d Ót t i r Farris, Jewkes og Morrrison, 2007). Þegar í grunnskóla er komið eru gerðar töluverðar kröfur um slíka sjálfstjórnun; ætlast er til að börn geti beint athygli að fyrirmælum kennara og haldið henni óskertri þrátt fyrir truflanir, haldið leiðbeiningum í huga og beitt þeim við úrlausn verkefna og haldið aftur af hegðun (til dæmis að rétta upp hönd í stað þess að kalla upp svar við spurningu) (Diamond, Barnett, Thomas og Munro, 2007). Þannig gerir góð sjálfstjórnun börnum kleift að nýta sér námsumhverfið og stuðlar að námi þeirra. Rannsóknir með börnum í Evrópu, Bandaríkjunum og Asíu benda til að slík geta spái fyrir um farsæla skólagöngu bæði í grunn- og framhalds- skóla, jafnvel eftir að tekið hefur verið tillit til greindar, fyrra gengis í skóla og fleiri mikilvægra þátta. Að sama skapi eru börn sem eiga í mestum erfiðleikum með sjálf- stjórnun í langtum meiri hættu á að vera haldið aftur um bekk eða að hætta í skóla áður en skyldunámi lýkur (Blair og Razza, 2007; Caspi, Henry, McGee, Moffitt og Silva, 1995; McClelland o.fl., 2007). Það er sérlega bagalegt ef barn lendir í vanda við upphaf skólagöngu vegna slakrar sjálfstjórnunar þar sem erfiðleikar í fyrstu bekkjum auka hættuna á því að það dragist aftur úr og vandinn aukist eftir því sem á líður grunnskólagöngu. Sýnt hefur verið fram á að börn taka framförum allan grunnskóla- aldurinn og verða æ færari í að leysa verkefni sem krefjast sjálfstjórnunar, svo sem að jafna ágreining og beina og halda athygli, þó að hægist á framförum miðað við fyrstu árin og leikskólaaldurinn (Markus og Nurius, 1984). kEnnsluhættir í lEik- og grunnskólum sEm stuðlA Að sjálfstjórnun Í kjölfar rannsókna sem sýnt hafa fram á mikilvægi sjálfstjórnunar fyrir ýmiss konar þroska hafa rannsakendur leitast við að þróa árangursríka kennsluhætti eða íhlutun sem styður sjálfstjórnunarfærni barna á leikskólaaldri, sérstaklega fyrir börn sem kunna að standa höllum fæti hvað slíka færni varðar (Connor, Ponitz, Phillips, Travis, Glasney og Morrison, 2010; Diamond o.fl., 2007; Tominey og McClelland, 2011). Á síð- ustu árum hafa rannsóknir sýnt að hægt er að stuðla að aukinni sjálfstjórnun barna á leikskólaaldri með markvissum aðgerðum og auðvelda börnum þannig að takast á við þau verkefni sem bíða þeirra í grunnskólastarfi (Bodrova og Leong, 2006). Diamond og félagar (2007) birtu grein í tímaritinu Science þar sem greint er frá íhlutun sem kallast „Tools of the Mind“ og notuð hefur verið í starfi með elstu börnum í leikskóla. Kennarar sem tóku þátt í þessari rannsókn fengu ítarlega fræðslu um sjálfstjórnun barna, auk þjálfunar í að meta hvaða börn þyrftu mest á aðstoð að halda. Aðferðirnar sem notaðar voru miðuðu að því að auka getu barna til að halda aftur af hegðun, efla vinnsluminni þeirra og sveigjanleika í hugsun. Sem dæmi má nefna að börnin voru látin skiptast á að lesa fyrir (og hlusta á) hvert annað með því að halda á spjaldi sem var annaðhvort með mynd af eyra (þá áttu þau að hlusta) eða bók (þá áttu þau að lesa). Einnig voru þau hvött til að leika hlutverkaleiki (e. dramatic play) þar sem þau bjuggu sjálf til „handrit“ að leiknum sem þau áttu að fylgja, en það þjálfar þau í að skipuleggja hegðun fyrirfram og fylgja fyrirmælum sem þau hafa sjálf búið til. Einnig má nefna að börnin voru hvött til að tala upphátt við sjálf sig (e. self-regulatory private
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.