Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Síða 25

Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Síða 25
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 21(2) 2012 25 S t e i n U n n g eS tS d Ót t i r Farris, Jewkes og Morrrison, 2007). Þegar í grunnskóla er komið eru gerðar töluverðar kröfur um slíka sjálfstjórnun; ætlast er til að börn geti beint athygli að fyrirmælum kennara og haldið henni óskertri þrátt fyrir truflanir, haldið leiðbeiningum í huga og beitt þeim við úrlausn verkefna og haldið aftur af hegðun (til dæmis að rétta upp hönd í stað þess að kalla upp svar við spurningu) (Diamond, Barnett, Thomas og Munro, 2007). Þannig gerir góð sjálfstjórnun börnum kleift að nýta sér námsumhverfið og stuðlar að námi þeirra. Rannsóknir með börnum í Evrópu, Bandaríkjunum og Asíu benda til að slík geta spái fyrir um farsæla skólagöngu bæði í grunn- og framhalds- skóla, jafnvel eftir að tekið hefur verið tillit til greindar, fyrra gengis í skóla og fleiri mikilvægra þátta. Að sama skapi eru börn sem eiga í mestum erfiðleikum með sjálf- stjórnun í langtum meiri hættu á að vera haldið aftur um bekk eða að hætta í skóla áður en skyldunámi lýkur (Blair og Razza, 2007; Caspi, Henry, McGee, Moffitt og Silva, 1995; McClelland o.fl., 2007). Það er sérlega bagalegt ef barn lendir í vanda við upphaf skólagöngu vegna slakrar sjálfstjórnunar þar sem erfiðleikar í fyrstu bekkjum auka hættuna á því að það dragist aftur úr og vandinn aukist eftir því sem á líður grunnskólagöngu. Sýnt hefur verið fram á að börn taka framförum allan grunnskóla- aldurinn og verða æ færari í að leysa verkefni sem krefjast sjálfstjórnunar, svo sem að jafna ágreining og beina og halda athygli, þó að hægist á framförum miðað við fyrstu árin og leikskólaaldurinn (Markus og Nurius, 1984). kEnnsluhættir í lEik- og grunnskólum sEm stuðlA Að sjálfstjórnun Í kjölfar rannsókna sem sýnt hafa fram á mikilvægi sjálfstjórnunar fyrir ýmiss konar þroska hafa rannsakendur leitast við að þróa árangursríka kennsluhætti eða íhlutun sem styður sjálfstjórnunarfærni barna á leikskólaaldri, sérstaklega fyrir börn sem kunna að standa höllum fæti hvað slíka færni varðar (Connor, Ponitz, Phillips, Travis, Glasney og Morrison, 2010; Diamond o.fl., 2007; Tominey og McClelland, 2011). Á síð- ustu árum hafa rannsóknir sýnt að hægt er að stuðla að aukinni sjálfstjórnun barna á leikskólaaldri með markvissum aðgerðum og auðvelda börnum þannig að takast á við þau verkefni sem bíða þeirra í grunnskólastarfi (Bodrova og Leong, 2006). Diamond og félagar (2007) birtu grein í tímaritinu Science þar sem greint er frá íhlutun sem kallast „Tools of the Mind“ og notuð hefur verið í starfi með elstu börnum í leikskóla. Kennarar sem tóku þátt í þessari rannsókn fengu ítarlega fræðslu um sjálfstjórnun barna, auk þjálfunar í að meta hvaða börn þyrftu mest á aðstoð að halda. Aðferðirnar sem notaðar voru miðuðu að því að auka getu barna til að halda aftur af hegðun, efla vinnsluminni þeirra og sveigjanleika í hugsun. Sem dæmi má nefna að börnin voru látin skiptast á að lesa fyrir (og hlusta á) hvert annað með því að halda á spjaldi sem var annaðhvort með mynd af eyra (þá áttu þau að hlusta) eða bók (þá áttu þau að lesa). Einnig voru þau hvött til að leika hlutverkaleiki (e. dramatic play) þar sem þau bjuggu sjálf til „handrit“ að leiknum sem þau áttu að fylgja, en það þjálfar þau í að skipuleggja hegðun fyrirfram og fylgja fyrirmælum sem þau hafa sjálf búið til. Einnig má nefna að börnin voru hvött til að tala upphátt við sjálf sig (e. self-regulatory private
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.