Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Síða 26

Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Síða 26
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 21(2) 201226 SJÁlfStJÓrnUn barna og Ungmenna speech) við lausn flókinna verkefna og leika leiki sem þjálfuðu minni, svo sem að syngja lag sem leiðbeindi þeim við tiltekt. Þessar aðferðir miða að því að gefa barninu tæki sem auðvelda því að beina athygli, fylgja leiðbeiningum sem fela í sér nokkur skref og halda aftur af hegðun án þess að vera háð leiðbeiningum kennara (sjá nánari lýsingu í Diamond o.fl., 2007). Að þjálfun lokinni sýndu börn í tilraunahópi mun meiri getu til að stjórna athygli, nota minni og breyta hegðun í samræmi við fyrirmæli en börn í samanburðarhópi. Niðurstöður nýlegra rannsókna sem sýna að hægt er að stuðla markvisst að auk- inni sjálfstjórnun á leikskólaaldri hafa orðið til þess að aukin áhersla hefur verið lögð á að styðja slíka færni ungra barna í skólastarfi í Bandaríkjunum og Evrópu. Með slíkum aðgerðum er vonast til að öll börn verði fær um að taka þátt í skipulögðu skólastarfi og standi jafnt að vígi þegar þau hefja grunnskólagöngu. Vonast er til að það geti spyrnt við þeirri þróun að bilið á milli barna sem standa vel og illa við upp- haf skólagöngu breikki eftir því sem á líður (von Suchodoletz, Steinunn Gestsdóttir, Wanless, McClelland, Gunzenhauser, Freyja Birgisdóttir og Hrafnhildur Ragnars- dóttir, í prentun; Leseman, 2009; McClelland o.fl., 2010). Stuðningur við sjálfstjórnun er sérstaklega mikilvægur fyrir börn sem alast upp við erfiðar aðstæður, svo sem harð- neskjulega uppeldishætti, en margsinnis hefur verið sýnt fram á að börn foreldra sem nota refsingar, eru ekki næm fyrir þörfum barna sinna og sýna þeim litla hlýju eiga erfitt með að læra að stjórna eigin tilfinningum, hugsun og hegðun (Colman, Hardy, Albert, Raffaelli og Crockett, 2006). sjálfstjórnun á unglingsárum Þegar fólk stendur frammi fyrir nýjum og krefjandi aðstæðum er mikilvægt að það geti stjórnað tilfinningum, hugsun og hegðun til að takast á við þær með árangursríkum hætti. Því má ætla að vægi sjálfstjórnunar sé sérlega mikið á unglingsárum þegar fólk gengur í gegnum líkamlegar, sálfræðilegar og félagslegar breytingar (Lerner og Stein- berg, 2009; McClelland o.fl., 2010). Þó að fræðileg umfjöllun og nokkur fjöldi rann- sókna bendi til að geta til sjálfstjórnunar taki miklum breytingum á unglingsárum og að hún stuðli, líkt og á yngri árum, að farsælli þroskaframvindu, eru rannsóknir á þróun og mikilvægi þessara ferla á unglingsárum mun styttra á veg komnar en rannsóknir á sjálfstjórnunarfærni yngri barna (Demetriou, 2000; Shonkoff og Phillips, 2000). Frá því að fræðileg umfjöllun um unglingsár hófst hafa kenningar um þroska lýst aukinni getu fólks til flókinnar hugsunar, svo sem rökhugsunar, sem einu af megin- einkennum þessa tímabils (sjá til dæmis Piaget, 1957). Nú þykir sýnt að slíkar breyt- ingar á hugsun megi rekja að hluta til líkamlegs þroska. Ólíkt því sem áður var talið tekur heilinn töluverðum breytingum á unglingsárum þó að hann nái næstum fullri þyngd í barnæsku (Zelazo og Lee, 2010). Líkt og á leikskólaaldri verða breytingar bæði á uppbyggingu og virkni heilans, sérstaklega í framennisberki, en virkni í þeim stað heilans tengist stjórnun tilfinninga, hugsunar og hegðunar (Magar, Phillips og Hosie, 2010; Quinn og Fromme, 2010; Steinberg, 2010; Zelazo og Lee, 2010).
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.