Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Síða 54

Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Síða 54
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 21(2) 201254 YngStU leikSkÓlabörnin: Samfélag í leik Sara stendur og heldur á bolta sem hún horfir á, Anna situr á stól og horfir fram í leikstofuna en Jón liggur á dýnu við hlið þeirra og horfir á Söru. Sara nær í stól eins og þann sem Anna situr á og sest niður með boltann í fanginu. Jón og Sara horfast í augu. Jón stendur upp, horfir á Söru sem fylgir honum eftir með augunum. Anna stendur nú upp og Sara líka. Anna lítur á Söru og nær í kerru sem er þarna skammt frá. Sara sleppir boltanum og nær í aðra eins kerru. Jón tekur boltann, sest í stólinn og fylgist með telpunum ganga fram og til baka með kerrurnar. Jón er ánægður á svip, skríkir og spennir líkamann. Skyndilega dettur Anna á Jón, en snýr sér við og klappar honum vingjarnlega á kinnina. Jón brosir og réttir boltann í átt að önnu sem snýr sér frá honum. Jón kastar boltanum frá sér og er leiður á svip. Hann sest á dýnuna og lítur alvarlegur á rannsakanda. Í upphafi upptökunnar beina börnin athyglinni að því að mynda tengsl og koma sér á framfæri hvert við annað. Sara og Jón ná augnsambandi og taka þannig þátt hvort í annars heimi um stund. Samtímis leitar Anna eftir augnsambandi við Söru, fylgir því eftir með hreyfingu og nær í leikfang. Í kenningu Bujtendijks er uppruna leiksins lýst sem barnslegri athöfn sem á upphaf sitt í hreyfingu (Åm, 1989; Hangaard Rasmussen, 2001). Anna kveikir með athöfnum sínum áhuga Söru á leik. Sara losar sig við boltann, sem ef til vill hefði getað verið miðill í áframhaldandi samskiptum hennar og Jóns. Sara virðist upplifa önnu sem ákjósanlegri leikfélaga en Jón en það er í samræmi við niðurstöður annarra rannsókna sem benda til þess að hærri aldur gefi börnum sterkari félagslega stöðu (Johansson, 1999, 2011b; ytterhus, 2002). Jón, sem er mun yngri en telpurnar, leitar eftir tengslum við Söru með augnsambandi sem má túlka sem tilraun til þess að mynda sameiginlegan grundvöll fyrir samskipti og leik. Með athöfnum sínum leita börnin eftir tengslum og gefa fyrirætlanir sínar til kynna. Ferlið virðist tengjast upplifun þeirra af því að vera saman eða samhuglægni þar sem börnin ýmist viðurkenna eða draga tilveru hvert annars í efa (Merleau-Ponty, 1962, 1994). Leikur telpnanna snýst um að ýta kerrunum fram og til baka í leikstofunni en það er í samræmi við kenningu Bujtendijks um að meginvirkni leiks ungra barna felist í hreyfingum fram og til baka. Einnig benda rannsóknir Løkken (2000a, 2000b) til þess að gagnkvæm hreyfitjáning einkenni merkingarsköpun ungra barna þar sem börnin byggja upp leik sem tengist upplifun þeirra á samhuglægni sem er bæði undirstaða leiksins og forsenda þess að hann nái að þróast. Þetta er jafnframt í samræmi við kenningu Merleau-Pontys (1962, 1994) um að samhuglægni sé forsenda þess að barnið skapi tengsl við aðra einstaklinga og umhverfið. Jón líkir eftir fyrri athöfnum Söru og sest í stólinn með boltann í fanginu og horfir á telpurnar leika sér. Líkamstjáning hans gefur til kynna að hann lifi sig inn í leik þeirra og virðist þannig vera í senn í eigin lífheimi og þátttakandi í heimi telpnanna. Hið einstaklingslega og hið félagslega fléttast saman, eins og Merleau-Ponty (1962, 1994) bendir á. Þetta kemur jafnframt heim og saman við niðurstöður rannsókna sem benda til þess að mikilvægur þáttur í námi ungra barna í leikskólum sé að líkja eftir öðrum börnum (Lindahl og Pramling Samuelsson, 2002) og að þau sýni hæfni til að lifa sig inn í tilfinningar hvert annars (Løkken, 1996). Þegar Anna dettur á Jón sýnir hún honum umhyggju og lætur þannig í ljósi að þetta var ekki viljandi gert. Hún sýnir með athöfnum sínum að hún veit að það er
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.