Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Qupperneq 54

Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Qupperneq 54
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 21(2) 201254 YngStU leikSkÓlabörnin: Samfélag í leik Sara stendur og heldur á bolta sem hún horfir á, Anna situr á stól og horfir fram í leikstofuna en Jón liggur á dýnu við hlið þeirra og horfir á Söru. Sara nær í stól eins og þann sem Anna situr á og sest niður með boltann í fanginu. Jón og Sara horfast í augu. Jón stendur upp, horfir á Söru sem fylgir honum eftir með augunum. Anna stendur nú upp og Sara líka. Anna lítur á Söru og nær í kerru sem er þarna skammt frá. Sara sleppir boltanum og nær í aðra eins kerru. Jón tekur boltann, sest í stólinn og fylgist með telpunum ganga fram og til baka með kerrurnar. Jón er ánægður á svip, skríkir og spennir líkamann. Skyndilega dettur Anna á Jón, en snýr sér við og klappar honum vingjarnlega á kinnina. Jón brosir og réttir boltann í átt að önnu sem snýr sér frá honum. Jón kastar boltanum frá sér og er leiður á svip. Hann sest á dýnuna og lítur alvarlegur á rannsakanda. Í upphafi upptökunnar beina börnin athyglinni að því að mynda tengsl og koma sér á framfæri hvert við annað. Sara og Jón ná augnsambandi og taka þannig þátt hvort í annars heimi um stund. Samtímis leitar Anna eftir augnsambandi við Söru, fylgir því eftir með hreyfingu og nær í leikfang. Í kenningu Bujtendijks er uppruna leiksins lýst sem barnslegri athöfn sem á upphaf sitt í hreyfingu (Åm, 1989; Hangaard Rasmussen, 2001). Anna kveikir með athöfnum sínum áhuga Söru á leik. Sara losar sig við boltann, sem ef til vill hefði getað verið miðill í áframhaldandi samskiptum hennar og Jóns. Sara virðist upplifa önnu sem ákjósanlegri leikfélaga en Jón en það er í samræmi við niðurstöður annarra rannsókna sem benda til þess að hærri aldur gefi börnum sterkari félagslega stöðu (Johansson, 1999, 2011b; ytterhus, 2002). Jón, sem er mun yngri en telpurnar, leitar eftir tengslum við Söru með augnsambandi sem má túlka sem tilraun til þess að mynda sameiginlegan grundvöll fyrir samskipti og leik. Með athöfnum sínum leita börnin eftir tengslum og gefa fyrirætlanir sínar til kynna. Ferlið virðist tengjast upplifun þeirra af því að vera saman eða samhuglægni þar sem börnin ýmist viðurkenna eða draga tilveru hvert annars í efa (Merleau-Ponty, 1962, 1994). Leikur telpnanna snýst um að ýta kerrunum fram og til baka í leikstofunni en það er í samræmi við kenningu Bujtendijks um að meginvirkni leiks ungra barna felist í hreyfingum fram og til baka. Einnig benda rannsóknir Løkken (2000a, 2000b) til þess að gagnkvæm hreyfitjáning einkenni merkingarsköpun ungra barna þar sem börnin byggja upp leik sem tengist upplifun þeirra á samhuglægni sem er bæði undirstaða leiksins og forsenda þess að hann nái að þróast. Þetta er jafnframt í samræmi við kenningu Merleau-Pontys (1962, 1994) um að samhuglægni sé forsenda þess að barnið skapi tengsl við aðra einstaklinga og umhverfið. Jón líkir eftir fyrri athöfnum Söru og sest í stólinn með boltann í fanginu og horfir á telpurnar leika sér. Líkamstjáning hans gefur til kynna að hann lifi sig inn í leik þeirra og virðist þannig vera í senn í eigin lífheimi og þátttakandi í heimi telpnanna. Hið einstaklingslega og hið félagslega fléttast saman, eins og Merleau-Ponty (1962, 1994) bendir á. Þetta kemur jafnframt heim og saman við niðurstöður rannsókna sem benda til þess að mikilvægur þáttur í námi ungra barna í leikskólum sé að líkja eftir öðrum börnum (Lindahl og Pramling Samuelsson, 2002) og að þau sýni hæfni til að lifa sig inn í tilfinningar hvert annars (Løkken, 1996). Þegar Anna dettur á Jón sýnir hún honum umhyggju og lætur þannig í ljósi að þetta var ekki viljandi gert. Hún sýnir með athöfnum sínum að hún veit að það er
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.