Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Page 117

Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Page 117
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 21(2) 2012 117 gUðrún alda HarðardÓttir og kriStJÁn kriStJÁnSSon Fyrir miðja 20. öld var almenna hugmyndin sú, meðal sálfræðinga og heimspek- inga, að það sem einkum sérkenndi persónur og skipti sköpum um gæfu þeirra væri skapgerð þeirra eða persónuleiki: það sem þær væru „inn við beinið“. Með fræðilegu orðalagi má kalla slíkar hugmyndir hluthyggju (e. objectivism) um sjálfið (Kristján Kristjánsson, 2010). Þekktasta sögulega dæmið er kenning Aristótelesar um siðferði- lega skapgerð okkar: „karakter“. Samkvæmt henni býr hver einstaklingur yfir safni siðferðilegra hneigða (dygða og lasta) sem eru, þegar barnsaldri sleppir, varanlegri en nokkrar aðrar mannlegar tilhneigingar, jafnvel varanlegri en þekking okkar á náttúru- vísindalegum ferlum (Aristóteles, 1985, bls. 25–26). Hugtakið „sjálf“ (e. self) vísar til hins stöðugasta kjarna slíkra hneigða sem sjaldan breytast verulega á fullorðinsaldri (nema í óalgengum róttækum sjálfshvörfum, t.d. þegar syndarinn Sál breyttist í postulann Pál á leiðinni til Damaskus). Þetta „sjálf“ okkar er eitt; safn hugmynda okkar um hver við sjálf erum (e. self-concept) annað. Greinarmunur þessa tvenns skýrir raunar og liggur til grundvallar hugtökunum sjálfsþekking og sjálfsblekking. Sjálfsþekking er, samkvæmt sjálfshluthyggjunni, samræmi milli hugmynda okkar um það hver við erum og stað- reynda um það hver við erum; sjálfsblekking er misræmi þarna á milli þar sem maður er til dæmis í raun gjafmildur þó að hann telji sig nískan eða nískur þó að hann telji sig gjafmildan. Með persónuleikasálfræðinni, sem fór að taka á sig heillega mynd á fjórða áratug 20. aldar með verkum Gordons Allport (1937), færðist áherslan frá siðferði- legum dygðum og löstum, sem mynduðu sjálf einstaklingsins, yfir í siðferðilega hlut- lausa persónuleikaþætti, samanber hið fræga „fimm þátta líkan“ um persónuleika sem hafði vaxið úr grasi í lok aldarinnar. En frá verufræðilegu og aðferðafræðilegu sjónar- miði er bitamunur fremur en fjár á þessu líkani og skapgerðarlíkani Aristótelesar þar sem bæði gera ráð fyrir hluthyggju um sjálfið (Kristján Kristjánsson, 2012). Hér ber þó að geta þess að hluthyggja um sjálfið þarf ekki að vera bernsk hlut- hyggja, það er hluthyggja sem gerir ráð fyrir því að hugmyndir okkar um það hver við erum skipti engu máli um það hver við í raun erum eða hvernig við spjörum okkur í lífinu. Jafnvel hluthyggjumaðurinn mikli, Aristóteles, taldi að einstaklingur gæti ekki lifað farsælu lífi einungis með því að vera „mikils verður“; hann yrði líka að „telja sig mikils verðan“, það er hafa raunhæfa sjálfsmynd og ekki vera til dæmis fullur minni- máttarkenndar (Aristóteles, 1985, bls. 97–104). Með líkingamáli mætti orða þetta svo að spegillinn (hér sjálfshugmyndirnar) sem speglar húsgögnin í stofunni (hið raun- verulega sjálf) sé líka húsgagn í stofunni (hluti af sjálfinu) og í honum megi ekki vera brot og sprungur ef herbergið í heild á að standast skoðun. Þetta líkingamál skapar að vísu augljósan röklegan vanda fyrir hluthyggjumanninn (hvað speglar spegilinn?); en sá vandi er utan þjóðleiðar þessarar greinar (sjá hins vegar Kristján Kristjánsson, 2010). Þrennt olli því einkum að hluthyggja um sjálfið fór að láta undan síga eftir miðja 20. öld: Í fyrsta lagi höfðu heimspekilegar efasemdir um stöðu hins meinta hlutlæga sjálfs átt nokkurn hljómgrunn allt frá 18. öld (sbr. Hume, 1972, bók I) og þær færðust allar í aukana þegar póstmódernísk efahyggja tók að ryðja sér til rúms innan sálfræð- innar (t.d. Gergen, 1991). Í öðru lagi ruddi félagssálfræðin, sem hóf að blómstra á ofanverðri 20. öldinni, brott hugmyndum um einbera persónulega, félagslega óháða, áhrifaþætti á hegðun og hugsun. Félagssálfræðingar gerðu frægar tilraunir sem sýndu
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.