Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Blaðsíða 117

Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Blaðsíða 117
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 21(2) 2012 117 gUðrún alda HarðardÓttir og kriStJÁn kriStJÁnSSon Fyrir miðja 20. öld var almenna hugmyndin sú, meðal sálfræðinga og heimspek- inga, að það sem einkum sérkenndi persónur og skipti sköpum um gæfu þeirra væri skapgerð þeirra eða persónuleiki: það sem þær væru „inn við beinið“. Með fræðilegu orðalagi má kalla slíkar hugmyndir hluthyggju (e. objectivism) um sjálfið (Kristján Kristjánsson, 2010). Þekktasta sögulega dæmið er kenning Aristótelesar um siðferði- lega skapgerð okkar: „karakter“. Samkvæmt henni býr hver einstaklingur yfir safni siðferðilegra hneigða (dygða og lasta) sem eru, þegar barnsaldri sleppir, varanlegri en nokkrar aðrar mannlegar tilhneigingar, jafnvel varanlegri en þekking okkar á náttúru- vísindalegum ferlum (Aristóteles, 1985, bls. 25–26). Hugtakið „sjálf“ (e. self) vísar til hins stöðugasta kjarna slíkra hneigða sem sjaldan breytast verulega á fullorðinsaldri (nema í óalgengum róttækum sjálfshvörfum, t.d. þegar syndarinn Sál breyttist í postulann Pál á leiðinni til Damaskus). Þetta „sjálf“ okkar er eitt; safn hugmynda okkar um hver við sjálf erum (e. self-concept) annað. Greinarmunur þessa tvenns skýrir raunar og liggur til grundvallar hugtökunum sjálfsþekking og sjálfsblekking. Sjálfsþekking er, samkvæmt sjálfshluthyggjunni, samræmi milli hugmynda okkar um það hver við erum og stað- reynda um það hver við erum; sjálfsblekking er misræmi þarna á milli þar sem maður er til dæmis í raun gjafmildur þó að hann telji sig nískan eða nískur þó að hann telji sig gjafmildan. Með persónuleikasálfræðinni, sem fór að taka á sig heillega mynd á fjórða áratug 20. aldar með verkum Gordons Allport (1937), færðist áherslan frá siðferði- legum dygðum og löstum, sem mynduðu sjálf einstaklingsins, yfir í siðferðilega hlut- lausa persónuleikaþætti, samanber hið fræga „fimm þátta líkan“ um persónuleika sem hafði vaxið úr grasi í lok aldarinnar. En frá verufræðilegu og aðferðafræðilegu sjónar- miði er bitamunur fremur en fjár á þessu líkani og skapgerðarlíkani Aristótelesar þar sem bæði gera ráð fyrir hluthyggju um sjálfið (Kristján Kristjánsson, 2012). Hér ber þó að geta þess að hluthyggja um sjálfið þarf ekki að vera bernsk hlut- hyggja, það er hluthyggja sem gerir ráð fyrir því að hugmyndir okkar um það hver við erum skipti engu máli um það hver við í raun erum eða hvernig við spjörum okkur í lífinu. Jafnvel hluthyggjumaðurinn mikli, Aristóteles, taldi að einstaklingur gæti ekki lifað farsælu lífi einungis með því að vera „mikils verður“; hann yrði líka að „telja sig mikils verðan“, það er hafa raunhæfa sjálfsmynd og ekki vera til dæmis fullur minni- máttarkenndar (Aristóteles, 1985, bls. 97–104). Með líkingamáli mætti orða þetta svo að spegillinn (hér sjálfshugmyndirnar) sem speglar húsgögnin í stofunni (hið raun- verulega sjálf) sé líka húsgagn í stofunni (hluti af sjálfinu) og í honum megi ekki vera brot og sprungur ef herbergið í heild á að standast skoðun. Þetta líkingamál skapar að vísu augljósan röklegan vanda fyrir hluthyggjumanninn (hvað speglar spegilinn?); en sá vandi er utan þjóðleiðar þessarar greinar (sjá hins vegar Kristján Kristjánsson, 2010). Þrennt olli því einkum að hluthyggja um sjálfið fór að láta undan síga eftir miðja 20. öld: Í fyrsta lagi höfðu heimspekilegar efasemdir um stöðu hins meinta hlutlæga sjálfs átt nokkurn hljómgrunn allt frá 18. öld (sbr. Hume, 1972, bók I) og þær færðust allar í aukana þegar póstmódernísk efahyggja tók að ryðja sér til rúms innan sálfræð- innar (t.d. Gergen, 1991). Í öðru lagi ruddi félagssálfræðin, sem hóf að blómstra á ofanverðri 20. öldinni, brott hugmyndum um einbera persónulega, félagslega óháða, áhrifaþætti á hegðun og hugsun. Félagssálfræðingar gerðu frægar tilraunir sem sýndu
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196
Blaðsíða 197
Blaðsíða 198
Blaðsíða 199

x

Uppeldi og menntun

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.