Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Síða 117

Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Síða 117
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 21(2) 2012 117 gUðrún alda HarðardÓttir og kriStJÁn kriStJÁnSSon Fyrir miðja 20. öld var almenna hugmyndin sú, meðal sálfræðinga og heimspek- inga, að það sem einkum sérkenndi persónur og skipti sköpum um gæfu þeirra væri skapgerð þeirra eða persónuleiki: það sem þær væru „inn við beinið“. Með fræðilegu orðalagi má kalla slíkar hugmyndir hluthyggju (e. objectivism) um sjálfið (Kristján Kristjánsson, 2010). Þekktasta sögulega dæmið er kenning Aristótelesar um siðferði- lega skapgerð okkar: „karakter“. Samkvæmt henni býr hver einstaklingur yfir safni siðferðilegra hneigða (dygða og lasta) sem eru, þegar barnsaldri sleppir, varanlegri en nokkrar aðrar mannlegar tilhneigingar, jafnvel varanlegri en þekking okkar á náttúru- vísindalegum ferlum (Aristóteles, 1985, bls. 25–26). Hugtakið „sjálf“ (e. self) vísar til hins stöðugasta kjarna slíkra hneigða sem sjaldan breytast verulega á fullorðinsaldri (nema í óalgengum róttækum sjálfshvörfum, t.d. þegar syndarinn Sál breyttist í postulann Pál á leiðinni til Damaskus). Þetta „sjálf“ okkar er eitt; safn hugmynda okkar um hver við sjálf erum (e. self-concept) annað. Greinarmunur þessa tvenns skýrir raunar og liggur til grundvallar hugtökunum sjálfsþekking og sjálfsblekking. Sjálfsþekking er, samkvæmt sjálfshluthyggjunni, samræmi milli hugmynda okkar um það hver við erum og stað- reynda um það hver við erum; sjálfsblekking er misræmi þarna á milli þar sem maður er til dæmis í raun gjafmildur þó að hann telji sig nískan eða nískur þó að hann telji sig gjafmildan. Með persónuleikasálfræðinni, sem fór að taka á sig heillega mynd á fjórða áratug 20. aldar með verkum Gordons Allport (1937), færðist áherslan frá siðferði- legum dygðum og löstum, sem mynduðu sjálf einstaklingsins, yfir í siðferðilega hlut- lausa persónuleikaþætti, samanber hið fræga „fimm þátta líkan“ um persónuleika sem hafði vaxið úr grasi í lok aldarinnar. En frá verufræðilegu og aðferðafræðilegu sjónar- miði er bitamunur fremur en fjár á þessu líkani og skapgerðarlíkani Aristótelesar þar sem bæði gera ráð fyrir hluthyggju um sjálfið (Kristján Kristjánsson, 2012). Hér ber þó að geta þess að hluthyggja um sjálfið þarf ekki að vera bernsk hlut- hyggja, það er hluthyggja sem gerir ráð fyrir því að hugmyndir okkar um það hver við erum skipti engu máli um það hver við í raun erum eða hvernig við spjörum okkur í lífinu. Jafnvel hluthyggjumaðurinn mikli, Aristóteles, taldi að einstaklingur gæti ekki lifað farsælu lífi einungis með því að vera „mikils verður“; hann yrði líka að „telja sig mikils verðan“, það er hafa raunhæfa sjálfsmynd og ekki vera til dæmis fullur minni- máttarkenndar (Aristóteles, 1985, bls. 97–104). Með líkingamáli mætti orða þetta svo að spegillinn (hér sjálfshugmyndirnar) sem speglar húsgögnin í stofunni (hið raun- verulega sjálf) sé líka húsgagn í stofunni (hluti af sjálfinu) og í honum megi ekki vera brot og sprungur ef herbergið í heild á að standast skoðun. Þetta líkingamál skapar að vísu augljósan röklegan vanda fyrir hluthyggjumanninn (hvað speglar spegilinn?); en sá vandi er utan þjóðleiðar þessarar greinar (sjá hins vegar Kristján Kristjánsson, 2010). Þrennt olli því einkum að hluthyggja um sjálfið fór að láta undan síga eftir miðja 20. öld: Í fyrsta lagi höfðu heimspekilegar efasemdir um stöðu hins meinta hlutlæga sjálfs átt nokkurn hljómgrunn allt frá 18. öld (sbr. Hume, 1972, bók I) og þær færðust allar í aukana þegar póstmódernísk efahyggja tók að ryðja sér til rúms innan sálfræð- innar (t.d. Gergen, 1991). Í öðru lagi ruddi félagssálfræðin, sem hóf að blómstra á ofanverðri 20. öldinni, brott hugmyndum um einbera persónulega, félagslega óháða, áhrifaþætti á hegðun og hugsun. Félagssálfræðingar gerðu frægar tilraunir sem sýndu
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.