Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2002, Qupperneq 59

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2002, Qupperneq 59
DAUÐI OG OTEVIABÆR UPPRISA STAÐLEYSUNNAR leysan skissar veruleika sem er ólíkur tilteknu gefnu ástandi í grundvall- aratriðum, veruleild af öðru tagi. Þessi veruleikagliðnun staðleysunnar sviptir hana röklegu samhengi við það orðræðuumhverfi sem mótar hinn hversdagslega veruleika og kemur veg fyrir að vanabundin hugtök dugi til að til að fjalla um, staðfesta eða hafna tilgátum og kenningum um hinn nýja veruleika. Þannig er eitt megineinkenni staðleysunnar að hún er ekki bein rökleg afleiðing af gefnum forsendum heldur krefst hún gagngerrar umbreytingar eða umskipta. Slík umskipti verða aldrei útskýrð á fullnægjandi hátt og því er í raun ókleift að gefa skynsamlega skýringu á staðleysu. Hún lýsir veruleika sem nauðsynlegt er að skilja einhverskonar innsæisskilningi. Af þessari ástæðu er líka mikill munur á orðræðu staðleysuhugmyndaffæði og orðræðu fjölhyggjunnar og því má segja að staðleysa og veraldlegt frjálslyndi séu ósamrýmanlegar hug- myndir um þjóðfélagsþróun. Hin trúarlega hlið staðleysunnar gerir hana heillandi en veldur líka vanda. Hún krefst ósannfærandi samruna orðræðutegunda sem má líkja við samruna veraldlegra og yfirnáttúrlegra skýringa kristinnar trúar. I kristni, og sjálfsagt flestum trúarbrögðum, verður að gefa kost á or- sakaskýringum sem þó ná út fyrir veraldlegt orsakasamhengi. En það liggur í hlutarins eðli að yfirnáttúrlegar skýringar er ekki hægt að prófa með sama hættd og veraldlegar skýringar og því er ekki hægt að beita gagnrýninni rannsókn á þær. Orðfæri hennar er einfaldlega vanbúið að eiga við þær, kostirnir eru að trúa í heild sinni eða trúa ekki á orsakar- mátt yfimáttúrlegra afla. Þannig er skorið á tengsl trúarlegrar upplifun- ar og gagnrýninnar rannsóknar: Trúarleg upplifun krefst ekki slíkrar rannsóknar og gagnrýnin rannsókn gefur ekki af sér áhugaverðar niður- stöður ffá trúarlegu sjónarmiði.4 I sögu eftir J.L. Borges, „Leit Averroes“, er skemmtilegt dæmi um jafnvægislistina sem oft er nauðsynleg til að koma guðfræðilegum skiln- ingi á veruleikanum heim og saman við veraldlegar orsakask\TÍngar. Sagan segir frá samtali arabískra embættismanna í Andalúsíu á 11. öld, en á meðal þeirra er heimspekingurinn Averroes. Einn gestanna er 4 Sumir heimspekingar nýaldar glímdu við spumingar tengdar sambandi guðlegs vemleika og jarðnesks og leystu þær í heimspekilegum kerfum. Leibniz tekst í kerfi sínu að komast framhjá yfimáttúrlegri orsökun, aðrir fara aðrar leiðir. En þegar upp er staðið era allar lausnir á sambandi náttúrlegrar og yfimáttúrlegrar orsökunar jafngildar þar sem þær krefjast ævinlega trúarlegs þáttar. 57
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.