Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2002, Side 65

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2002, Side 65
DAUÐI OG OTIMABÆR UPPRISA STAÐLEYSUNNAR henni. Þannig gerir Dewey grein fyrir afstöðu sem stundum hefur verið kölluð meliorismi eða bótahyggja. Sú stefna afneitar ekki nema síður sé félagslegu hlutverki vísinda, en felst í viðleimi til að sjá hvort tveggja í senn takmarkanir vísindalegra ffamfara og bestu leiðirnar til að nota möguleikana sem vísindalegt starf býr tdl.12 Dewey orðar það svo að nýja rökfræðin færi mönnum nýja ábyrgð. Leit að huldum forsendum, leyndum grundvelli þekkingar og siðferðis er í hans augum til marks um máttvana stöðu í óskiljanlegum heimi. Heim- spekin getur ekki lengur snúist um undirstöður sem hafa ekkert skýring- argildi og því enga merkingu fyrir þekkingu okkar á heiminum. ,,[H]eim- speki hlýtur því að verða aðferð til að sýna og túlka togstreitu og árekstra í Kfinu. Heimspekm leitast við að finna leiðir til að glíma við togstreitu; aðferðir til siðferðilegrar og pólitískrar forspár og greiningar“.13 Dewey taldi kenningu Darwins skipta sköptun um þekldngu og vísinda- lega rannsókn og hann var, ekki síður en sósíaldarwinistar, sannfærður um að sama gilti um þjóðfélagskenningar. Hann var hinsvegar ósammála þeim um hverjar afleiðingar darwinismans væru. Dewey lagði höfuðáherslu á breytileika hvors tveggja: Mannlegs eðlis og félagslegra stofnana. Sósíal- darwinistar höfðu tilhneigingu til að einblína á náttúruval eins og um fast lögmál væri að ræða sem hlyti að hafa tiltekin fyrirsegjanleg áhrif á þróun mannfélagsins. Þannig drógu þeir þá ályktun að þróun væri í grundvallar- atriðum löggeng og að það gilti jafnt um þjóðfélagið og lífheiminn. De- wey sá kenningu Darwins hinsvegar aldrei sem löggengiskenningu. Hann féll ekki í þá gryfju einmitt vegna þess að hann steig skrefið til fulls. Hann felldi allt mannlegt atferli að meginhugmynd þróunarinnar og gerði því ráð fyrir að þekking og rannsókn væri öðru ffemur grunnþáttur í hinu hf- ræna ferli sem ghmir við staðreyndir veruleikans og gildi og endurskapar hann. Dewey skildi einnig betur en sósíaldarwinistar að kenning Darwins hefúr fyrst og fremst tölfræðilegt gildi. Hún getur sagt fyrir um hegðun hópa en segir okkur ekkert um einstaklinga.14 12 Siá til dæmis James Campbell 1995, Understandinv John Dewey (Open Court, La Salle Illinois) bls. 261. 13 John Dewey 1909, bls. 44. 14 Sjá Mike Hawkins 1997, bls. 175-177. Frægasti höfundur sósíaldarwinismans var Herbert Spencer. Hann reyndi að beita lögmálum náttúruvals og einkum kenning- um Darwins á þjóðfélagsþróun og voru niðurstöður hans og kenningar frá upphafi mjög umdeildar. Framfarir í líffræði og félagsvísindum og skýrari skilningur manna á tölfræðilegum lögmálum útrýmdu sósíaldarwinisma að mestu. 63
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.