Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2002, Síða 65

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2002, Síða 65
DAUÐI OG OTIMABÆR UPPRISA STAÐLEYSUNNAR henni. Þannig gerir Dewey grein fyrir afstöðu sem stundum hefur verið kölluð meliorismi eða bótahyggja. Sú stefna afneitar ekki nema síður sé félagslegu hlutverki vísinda, en felst í viðleimi til að sjá hvort tveggja í senn takmarkanir vísindalegra ffamfara og bestu leiðirnar til að nota möguleikana sem vísindalegt starf býr tdl.12 Dewey orðar það svo að nýja rökfræðin færi mönnum nýja ábyrgð. Leit að huldum forsendum, leyndum grundvelli þekkingar og siðferðis er í hans augum til marks um máttvana stöðu í óskiljanlegum heimi. Heim- spekin getur ekki lengur snúist um undirstöður sem hafa ekkert skýring- argildi og því enga merkingu fyrir þekkingu okkar á heiminum. ,,[H]eim- speki hlýtur því að verða aðferð til að sýna og túlka togstreitu og árekstra í Kfinu. Heimspekm leitast við að finna leiðir til að glíma við togstreitu; aðferðir til siðferðilegrar og pólitískrar forspár og greiningar“.13 Dewey taldi kenningu Darwins skipta sköptun um þekldngu og vísinda- lega rannsókn og hann var, ekki síður en sósíaldarwinistar, sannfærður um að sama gilti um þjóðfélagskenningar. Hann var hinsvegar ósammála þeim um hverjar afleiðingar darwinismans væru. Dewey lagði höfuðáherslu á breytileika hvors tveggja: Mannlegs eðlis og félagslegra stofnana. Sósíal- darwinistar höfðu tilhneigingu til að einblína á náttúruval eins og um fast lögmál væri að ræða sem hlyti að hafa tiltekin fyrirsegjanleg áhrif á þróun mannfélagsins. Þannig drógu þeir þá ályktun að þróun væri í grundvallar- atriðum löggeng og að það gilti jafnt um þjóðfélagið og lífheiminn. De- wey sá kenningu Darwins hinsvegar aldrei sem löggengiskenningu. Hann féll ekki í þá gryfju einmitt vegna þess að hann steig skrefið til fulls. Hann felldi allt mannlegt atferli að meginhugmynd þróunarinnar og gerði því ráð fyrir að þekking og rannsókn væri öðru ffemur grunnþáttur í hinu hf- ræna ferli sem ghmir við staðreyndir veruleikans og gildi og endurskapar hann. Dewey skildi einnig betur en sósíaldarwinistar að kenning Darwins hefúr fyrst og fremst tölfræðilegt gildi. Hún getur sagt fyrir um hegðun hópa en segir okkur ekkert um einstaklinga.14 12 Siá til dæmis James Campbell 1995, Understandinv John Dewey (Open Court, La Salle Illinois) bls. 261. 13 John Dewey 1909, bls. 44. 14 Sjá Mike Hawkins 1997, bls. 175-177. Frægasti höfundur sósíaldarwinismans var Herbert Spencer. Hann reyndi að beita lögmálum náttúruvals og einkum kenning- um Darwins á þjóðfélagsþróun og voru niðurstöður hans og kenningar frá upphafi mjög umdeildar. Framfarir í líffræði og félagsvísindum og skýrari skilningur manna á tölfræðilegum lögmálum útrýmdu sósíaldarwinisma að mestu. 63
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.