Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2002, Side 78

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2002, Side 78
BEXEDIKT HJARTARSON að leiðum til að virkja hana á nýjan og gagnrýninn hátt. Uppgjörið við útópíuna er tilraun til að endurskilgreina verkefni nútímans og varpa ljósi á hugmyndafræðilegar forsendur útópískra leiðarsagna hans. I þess- ari naflaskoðun nútímans öðlast útópían nýja virkni og sú guðlega ver- tmd sem fann sér bólstað í veraldlegri ím\Tid hennar finnur sér nýjar birtingarmyndir. I þeirri umfjöllun sem hér fer á eftir mun ég færa rök fýrir því að gagnrýni póstmódernismans á markhyggju nútímans og þá útópísku hugsun sem hggur henni til grundvallar marki söguleg hvörf sem kenna megi við færsluna ffá útópíu til heterótópíu.8 Sá skilningur sem hér er lagður í heterótópíu-hugtakið er nokkuð ffá- brugðinn þeim sem heimspekingurinn Michel Foucault leggur í hugtak- ið í þeim fyrirlestri sem markaði upphafið á sögu hugtaksins innan póst- módemískra kenninga og birtist í íslenskri þýðingu annars staðar í þessu hefti.9 I meðförum Foucaults er heterótópían greiningarhugtak sem notað er til að lýsa menningarlegum rýmum innan tiltekins þjóðfélags þótt þau reynist með margvíslegum hætti vera í andstöðu við þau viður- kenndu eða opinberu rými sem eru uppistaðan í mynd þess. Hún er „af- brigði útópíu sem orðin er að áþreifanlegum veruleika, sem í senn tákn- ar, vefengir og umbyltir hinum ratmverulegu staðsemingum, öllum öðrum staðsetningum sem finna má innan menningarinnar“.10 Hér að aftan verður hugtakið aftur á mótd notað til að lýsa jm' hugsanamynstri sem liggur greiningu Foucaults á hinum „staðlausa stað“ heterótópítmn- ar til grundvallar. Rannsóknin beinist því fremur að greiningu Foucaults en hinum eiginlegu heterótópíum og er markmiðið að kanna með hvaða hætti sjálf skrif Foucaults bera merki heterótópískrar heimsm\Tidar og 8 Sjá nánar um orðsifjar og merkingu heterótópíuhugtaksins: Foucault (2002) bls. 138, nmgr. 4. 9 Skilningur minn á hugtakinu er ennfremur frábrugðinn þeim skilningi sem Gianni Vattimo leggur í hugtakið í grein sinni um þróunina frá útópíu til heterótópíu. I grein sinni fjallar Vattimo einkum um skipbrot þeirrar hugm\Tidar um samruna fag- urffæðilegrar reynslu og hversdagslífs sem hann telur einkenna gagnrýna heimspeki sjöunda áratugarins (ekki síst gagnrýna kenningu) og kennir við „fagurfræðilega frelsun tilvistarinnar“ (1992, bls. 85). Að mati Vattimo einkennist hugsun póst- módemismans af vitundinni um það að hin fagurffæðilega reynsla sé ávallt almenn, en einmitt af þeim sökum sundurleit. Þannig vegur heterótópíu-hugtak Vattimo ekki að þeirri markhyggju sem liggur ímynd útópítmnar til grundvallar, heldur leit- ast við að endurskilgreina ferli sögunnar og hina fagurfræðilegu útópíu á forsendum heimspekilegrar fjölhyggju. 10 M. Foucault (2002) bls. 136-137. 76
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.