Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2002, Qupperneq 78

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2002, Qupperneq 78
BEXEDIKT HJARTARSON að leiðum til að virkja hana á nýjan og gagnrýninn hátt. Uppgjörið við útópíuna er tilraun til að endurskilgreina verkefni nútímans og varpa ljósi á hugmyndafræðilegar forsendur útópískra leiðarsagna hans. I þess- ari naflaskoðun nútímans öðlast útópían nýja virkni og sú guðlega ver- tmd sem fann sér bólstað í veraldlegri ím\Tid hennar finnur sér nýjar birtingarmyndir. I þeirri umfjöllun sem hér fer á eftir mun ég færa rök fýrir því að gagnrýni póstmódernismans á markhyggju nútímans og þá útópísku hugsun sem hggur henni til grundvallar marki söguleg hvörf sem kenna megi við færsluna ffá útópíu til heterótópíu.8 Sá skilningur sem hér er lagður í heterótópíu-hugtakið er nokkuð ffá- brugðinn þeim sem heimspekingurinn Michel Foucault leggur í hugtak- ið í þeim fyrirlestri sem markaði upphafið á sögu hugtaksins innan póst- módemískra kenninga og birtist í íslenskri þýðingu annars staðar í þessu hefti.9 I meðförum Foucaults er heterótópían greiningarhugtak sem notað er til að lýsa menningarlegum rýmum innan tiltekins þjóðfélags þótt þau reynist með margvíslegum hætti vera í andstöðu við þau viður- kenndu eða opinberu rými sem eru uppistaðan í mynd þess. Hún er „af- brigði útópíu sem orðin er að áþreifanlegum veruleika, sem í senn tákn- ar, vefengir og umbyltir hinum ratmverulegu staðsemingum, öllum öðrum staðsetningum sem finna má innan menningarinnar“.10 Hér að aftan verður hugtakið aftur á mótd notað til að lýsa jm' hugsanamynstri sem liggur greiningu Foucaults á hinum „staðlausa stað“ heterótópítmn- ar til grundvallar. Rannsóknin beinist því fremur að greiningu Foucaults en hinum eiginlegu heterótópíum og er markmiðið að kanna með hvaða hætti sjálf skrif Foucaults bera merki heterótópískrar heimsm\Tidar og 8 Sjá nánar um orðsifjar og merkingu heterótópíuhugtaksins: Foucault (2002) bls. 138, nmgr. 4. 9 Skilningur minn á hugtakinu er ennfremur frábrugðinn þeim skilningi sem Gianni Vattimo leggur í hugtakið í grein sinni um þróunina frá útópíu til heterótópíu. I grein sinni fjallar Vattimo einkum um skipbrot þeirrar hugm\Tidar um samruna fag- urffæðilegrar reynslu og hversdagslífs sem hann telur einkenna gagnrýna heimspeki sjöunda áratugarins (ekki síst gagnrýna kenningu) og kennir við „fagurfræðilega frelsun tilvistarinnar“ (1992, bls. 85). Að mati Vattimo einkennist hugsun póst- módemismans af vitundinni um það að hin fagurffæðilega reynsla sé ávallt almenn, en einmitt af þeim sökum sundurleit. Þannig vegur heterótópíu-hugtak Vattimo ekki að þeirri markhyggju sem liggur ímynd útópítmnar til grundvallar, heldur leit- ast við að endurskilgreina ferli sögunnar og hina fagurfræðilegu útópíu á forsendum heimspekilegrar fjölhyggju. 10 M. Foucault (2002) bls. 136-137. 76
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.