Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2002, Page 100

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2002, Page 100
GOTTSKALK Þ. JENSSON „útópía" því semúlega átt að vera „atópía“. Þetta hefur More án efa vit- að, svo og að orðið „atópía“ var til h’rir í fomgrísku og hafði merking- tma „fjarstæða, óheyrður fáránleiki, ónáttúra, illska eða jaíhvel afhrot“. I ljósi þessa virðist orðið „dystópía“ kannski vera ónauðs\Tilegt.; Eins og áður sagði kemur strax fram í titli Alores að útópían er ómöguleg: Ríkið í sínu besta eða fullkomnasta ástandi er aðeins til í stað- lausum stöfum fjarstæðrar ffásagnar. En hvað er þá átt við með „hinu besta ástandi“ (lat. statns optimus)? I lamesku heimspekimáh er hér átt við fullkomnun ríkisins, ríkið í sínu besta formi: Fallegt, sterkt, heilbrigt og óspillt - en aðeins fyrir sjálft sig og í samræmi við eigin lög og stofnan- ir. I riti Alores er þetta fullkomna ríki, fullkomlega rökrétta ríki, sett fram sem andstæða ríkjanna í hinni kristnu Evrópu á samtíma höfundar, en þau sér hann sem þjáð eða sýkt af eiginhagsmunapoti, græðgi og valdasýki einstaklinga. A Utópíu hafa þegnarnir hins vegar enga eigin- hagsmuni, þeir eiga ekki neitt sjálfir, og þx í hafa seinni tíma menn kall- að staðleysuna kommúníska. En Alore virðist ekld æda sér að setja fram kenningu, heldur dregur hann aðeins upp mynd af andstæðu samtíma síns, og að því er virðist án ábyrgðar. Hann treystir sér ekki einu sinni til þess að setja þessar hugmyndir fram í eigin nafni, en lætur skáldaða per- sónu, ferðalanginn Raphael Hytholoday, lýsa þessu ríki fyrir sér í ferða- sögu. I samræðum þeirra er Alore sjálfur talsmaður hægfara umbóta, enda telur hann manninn í eðli sínu ófullkominn.2 3 2 Höfundur orðsins „dystópía", sem og samheitisins „kakotópía“, virðist vera John Stuart Mill, sem var sagður læs á fomgrísku átta ára gamall, og notaði hann þessi orð hinn 12. mars 1868 í tölu sem hann hélt í neðri deild breska þingsins: „It is, per- haps, too complimentary to caO them Utopians, they ought rather to be called dys- topians, or caco-topians. WJiat is commonly called Utopian is something too good to be practicable; but what they appear to favour is too bad to be practicable“ (Hans- ard Commons 12. Mar 1868, 1517 [tilvitnun efrir Oxford English Dictionary, sjá „dy- stopia“]). Gríska forskeytið „dys-“ er skylt íslenska forskeytinu „tor-“, s.s. í ton eld- ur, torlæs, en „caco-“ er latneska (og enska) myndin af gríska forskeytinu „kako-“, „ill-“, sem dregið er af lýsingarorðinu „kakos“, „illur“. Orðið „eutópía“, góður stað- ur, er hins vegar jafn gamalt „útópíu“ og kemur tyrir í latnesku kvæði sem prentað var framan við texta Utopia (1516). Efrir því sem ég best veit, keinur ekkert þessara orða fyrir í fomgrískum textum. 3 Þetta form verksins, sem líkist að vissu leyti hálfkæringslegum samræðum gríska rit- höfundarins Lúkíanosar ffá Samosata (2. öld e.Kr.), hefur gert túlkun þess í stjóm- málafræði að vandamáli. Fræðimenn hafa ýmist lesið Utópíu sem boðun kommún- isma eða drög að breska heimsveldinu og allt þar á milli. Skipulagt túrlit um 98
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.