Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2002, Side 108

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2002, Side 108
GOTTSKALK Þ. JENSSON sem fjandmaðurinn standi utan ríkisins, er oftar um að ræða öfl innan ríkisins sem ekki hefur tekist að bæla og halda niðri. Það eru Ant- ígónurnar heima fyrir sem eru erfiðastar x iðfangs. Engin ástæða er held- ur til, sérstaklega ekki nú í upphafi tuttugustu og fyrstu aldar, að halda utan við þessa mynd fjölþjóðlegum h,TÍrtækjum sem mörg hver eru orð- in svo umsvifamikil að þau lúta sömu lögmálum og ríki. Þau eru kannski hinar einu sönnu útópíur, þar sem þau eru í raun landlaus ríki. Pennateikning Cocteaus er kannski skýrasta táknið fyrir þann lestur sem Antígóna hefur fengið á tuttugustu öld, sem er bæði einfaldaður og hegelskur í eðli sínu. Það er eins og búið sé að tæma hið sértæka aþenska innihald úr verkinu og efdr standa einfaldar útlínur einhverrar frum- byggingar, strúktúrs, sem síðan má yfirfæra almennt \dir á baráttu ein- staklingsins við ríldð í sínu besta ástandi, útópíuna, undir hvaða for- merkjum sem hún starfar. Roland Barthes heldur þ\í fram að slík meðferð texta sé það sem skapi og skilgreini goðsögur. Fyrst er textinn eða táknið tæmt af merldngu og einfaldað þar til eftir stendur eitthvað sem hægt er að segja í einu orði, í þessu tilviki „útópía“, síðan er þetta einfaldaða innihald látið vísa til annars og myndar nýtt tákn sem þó stendur í djúpu en að mestu leyti ómeðvituðu samhengi við hið upphaf- lega tákn, textann Antígónu eftir Sófókles.12 Þannig stendur myndin af Antígónu og Kreoni fy’rir viðnám einstak- lingsins gegn ríkinu þegar það fer offari, ríkinu í sínu besta ástandi. I slíkum goðsögum er ríkið oftast steypt í mót miðaldra karls og borgar- inn/einstaklingurinn gerður að ungri stúlku. Dauði kvenmyndarinnar virðist þá óhjákvæmilegur og nauðsynleg aðgerð til þess að koma á nýjum skilningi á ríkinu eða endurreisa hinn hefðbundna skilning. I grísk-rómverskri goðafræði er dauði fagurrar prinsessu gjarnan forleik- ur eða eftirmáli styrjaldar eða pólitískra byltinga. T.d. þarf að fórna If- ígeníu í AIis til þess að vinda lægi og gríski herinn geti siglt til Tróju, og í lok sama stríðs verður að fórna Pólýxenu á gröf Akkillesar til þess að herinn geti siglt heim. I rómverskum goðsögum er dauði fagurrar konu undanfari mikilvægra breytinga í sögu og stjórnarháttum Rómar. Dauði Dídóar herðir Eneas í áformum sínum um stofnun Róinar, sjálfsmorð Lúcretíu eftir nauðgunina stappar stálinu í Brútus og félaga og réttlætir þá pólitísku aðgerð að reka síðasta konunginn, nauðgarann sjálfan, frá 12 Kenningin er sett fram í ritgerðinni „Le Mnhe aujourd’hui" („Goðsagan í dag“) sem kom út 1957; ensk þýðing í Barthes 1974, bls. 109-159. 106
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.