Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2002, Qupperneq 108

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2002, Qupperneq 108
GOTTSKALK Þ. JENSSON sem fjandmaðurinn standi utan ríkisins, er oftar um að ræða öfl innan ríkisins sem ekki hefur tekist að bæla og halda niðri. Það eru Ant- ígónurnar heima fyrir sem eru erfiðastar x iðfangs. Engin ástæða er held- ur til, sérstaklega ekki nú í upphafi tuttugustu og fyrstu aldar, að halda utan við þessa mynd fjölþjóðlegum h,TÍrtækjum sem mörg hver eru orð- in svo umsvifamikil að þau lúta sömu lögmálum og ríki. Þau eru kannski hinar einu sönnu útópíur, þar sem þau eru í raun landlaus ríki. Pennateikning Cocteaus er kannski skýrasta táknið fyrir þann lestur sem Antígóna hefur fengið á tuttugustu öld, sem er bæði einfaldaður og hegelskur í eðli sínu. Það er eins og búið sé að tæma hið sértæka aþenska innihald úr verkinu og efdr standa einfaldar útlínur einhverrar frum- byggingar, strúktúrs, sem síðan má yfirfæra almennt \dir á baráttu ein- staklingsins við ríldð í sínu besta ástandi, útópíuna, undir hvaða for- merkjum sem hún starfar. Roland Barthes heldur þ\í fram að slík meðferð texta sé það sem skapi og skilgreini goðsögur. Fyrst er textinn eða táknið tæmt af merldngu og einfaldað þar til eftir stendur eitthvað sem hægt er að segja í einu orði, í þessu tilviki „útópía“, síðan er þetta einfaldaða innihald látið vísa til annars og myndar nýtt tákn sem þó stendur í djúpu en að mestu leyti ómeðvituðu samhengi við hið upphaf- lega tákn, textann Antígónu eftir Sófókles.12 Þannig stendur myndin af Antígónu og Kreoni fy’rir viðnám einstak- lingsins gegn ríkinu þegar það fer offari, ríkinu í sínu besta ástandi. I slíkum goðsögum er ríkið oftast steypt í mót miðaldra karls og borgar- inn/einstaklingurinn gerður að ungri stúlku. Dauði kvenmyndarinnar virðist þá óhjákvæmilegur og nauðsynleg aðgerð til þess að koma á nýjum skilningi á ríkinu eða endurreisa hinn hefðbundna skilning. I grísk-rómverskri goðafræði er dauði fagurrar prinsessu gjarnan forleik- ur eða eftirmáli styrjaldar eða pólitískra byltinga. T.d. þarf að fórna If- ígeníu í AIis til þess að vinda lægi og gríski herinn geti siglt til Tróju, og í lok sama stríðs verður að fórna Pólýxenu á gröf Akkillesar til þess að herinn geti siglt heim. I rómverskum goðsögum er dauði fagurrar konu undanfari mikilvægra breytinga í sögu og stjórnarháttum Rómar. Dauði Dídóar herðir Eneas í áformum sínum um stofnun Róinar, sjálfsmorð Lúcretíu eftir nauðgunina stappar stálinu í Brútus og félaga og réttlætir þá pólitísku aðgerð að reka síðasta konunginn, nauðgarann sjálfan, frá 12 Kenningin er sett fram í ritgerðinni „Le Mnhe aujourd’hui" („Goðsagan í dag“) sem kom út 1957; ensk þýðing í Barthes 1974, bls. 109-159. 106
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.