Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2002, Qupperneq 120

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2002, Qupperneq 120
SUMARLIÐI R. ÍSLEIFSSON í þessari grein er ædunin að kanna hvaða áhrif útópískar hugm\Tidir hafa haft á þá mynd sem dregin hefur verið upp af landi og þjóð í Is- landslýsingum erlendra manna frá öndverðu til okkar daga. Fjallað verð- ur um útópíu og aðrar gerðir h'rirm\Tidarsamfélaga og hvernig þau hafa birst í umræðu um Island. I greininni er jafnframt spurt hvers vegna Is- land hefur iðulega verið vettvangur slíkrar umræðu fremur en sum önn- ur lönd og bent á helstu skýringar. I lokin er fjallað um útópískar hug- myndir og ímyndir, hvemig útópían birtist í sjálfsmtmd Islendinga og hvers eðlis þau fýrirmyndarsamfélög eru. Útópía og önnurfyrirmyndarsamfélög Enski 16. aldar húmanistinn Thomas More notar hugtakið útópía f\’rst- ur manna í samnefndu riti sínu, Utopia (1516), en þar er einmitt lýst fyr- irmyndarsamfélagi á eyju. Síðan þá hefur útópían fylgt hugm\Tidasögu okkar. Fyrir daga Mores var útópísk hugsun þó einnig vel þekkt eins og ffæðimenn á þessu sviði hafa bent á. Meðal útópíufræðinga sem hér verða nefndir til sögu eru Bretinn Krishan Kumar og Ný-Sjálendingur- inn John C. Davis. Þeir Kumar og Davis hafa m.a. sýnt ffam á hversu fjölbreytta eiginleika þetta fyrirbæri getur haft. Það hefur bæði jákvæða eiginleika og neikvæðar hliðar, er bæði útópía og dystópía. Utópían og dystópían taka á sig margs konar myndir og birtast á mörgum sviðum; koma fýrir í stjórnmálum og bókmenntum, landafræði og ferðasögum, trúar- og heimspekiritum. Útópían tekur auk þess á sig allra kvikinda liki. Hún getur verið ffumstæð og framfarasinnuð, trúrækin og guðlaus, skipulag og óreiða, ofgnótt og allsleysi, menning og siðleysi. Iðulega er ólíkum birtingarmyndum útópíu og dystópíu blandað saman. Bæði Kumar og Davis benda lesenduin sínum á að útópía sé annars eðlis en aðrar gerðir fyTÍrmyndarsamfélaga. Munurinn felst í þn' að út- ópían/dystópían er heilsteypt lýsing á samfélagskerfi, ólíkt öðrum f\TÍr- myndarsamfélögum, hins versta eða hins besta, sem þrífst á eigin for- sendum og byggir á skipulagi og tækni; hún er mannlegt kerfi. Utópía og fyrirmyndarsamfélag eru því ekki samheiti, útópía er ein tegund fyr- irmyndarsamfélags, önnur form fýrirmyndarsamfélaga mætti kalla for- útópísk.3 Til þess að flækja þessa orðræðu ekki um of verður hugtakið 3 Krishan Kumar skilgreinir útópíu svo: „Utopia is a description of the best (or, in and-utopia, the worst) society not as an abstract ideal, and not siinply as a satirical
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.