Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2002, Page 140

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2002, Page 140
MICHF.L FOUCAULT ótópía skýrt og aímarkað hlut\Terk innan samfélagsins og sama heterót- ópían getur haft mismunandi hlut\Terk eftir þ\i menningarástandi sem hún er hluti af. Eg tek dæmi af hinni sérkennilegu heterótópíu kirkjugarðsins. Kirkju- garðurinn er tvímælalaust annarlegur staður samanborið við venjuleg menningarrými; hann er engu að síður rými sem er bundið öllum stað- setningum miðborgarinnar, samfélagsins eða þorpsins í heild, því hver einasti einstaklingur, hver einasta fjölsk\ lda, á ættingja í kirkjugarðinum. Kirkjugarðurinn hefur nánast alltaf verið til í vestrænni menningu. En hann hefur gengið í gegnum mikilvæg umskipti. Fram undir lok 18. ald- ar var kirkjugarðurinn staðsettur í hjarta miðborgarinnar, við hhð kirkj- unnar. Þar var til heilt stigvældi óh'kra grafreita: Alenn höfðu beinahvelf- inguna, þar sem h'kin glötuðu síðustu einstaklingseinkennmn sínum, nokkrar einstaklingsgrafir og loks grafir inni í kirkjunni. Þessar grafir voru aftur tvenns konar: Annars vegar einfaldar steinhellur með áletrun, hins vegar grafhýsi með styttu. Þessi lárkjugarður, sem staðsettur var í heilögu rými kirkjunnar, hefur fengið gerólíkt yfirbragð í siðmenningu nútímans; og það er forvitnilegt að það skuli hafa verið einmitt á þ\i skeiði þegar siðmenningin er orðin - eins og sagt er - „trúlaus“, sem vestræn menning innleiddi það sem kalla mætti dauðradýrkun. Það var í raun afar eðlilegt að menn legðu ekki megináherslu á hinar jarðnesku leifar á meðan þeir trúðu staðfastlega á upprisu líkamans og ódauðleika sálarinnar. Frá þeim tímamótmn er menn taka að efast um að þeir hafi sál og að líkami þeirra muni rísa upp ffá dauðum, verða þeir e.t.v. þvert á móti að sýna hinum jarðnesku leifum mun meiri athygli, því að þegar upp er staðið þá eru þær einu mnmerkin um tilvist okkar inn- an heimsins og meðal orðanna. I það minnsta er það ffá og með 19. öld sem hver og einn fékk rétt á sínum eigin litla kassa undir sína litlu persónulegu rotnun. Það var ekla heldur fyrr en á 19. öld sem menn fóru að staðsetja kirkjugarðana \fð út- jaðar borganna. Samhliða þ\i' hvernig dauðinn er sniðinn að einstak- lingnum og kirkjugarðarnir að borgurunum sprettur upp ótti við dauð- ann sem „sjúkdóm“. Menn ganga út ffá því að það séu hinir dauðu sem beri sjúkdómana til þeirra sem lifa og það er nærvera og nálægð hinna dauðu rétt hjá húsunum, við hliðina á kirkjunni, hér urn bil úti á núðri götu - það er þessi nálægð sem breiðir út sjálfan dauðann. Þessi út- breiðsla sjúkdóma vegna smithættunnar frá kirkjugörðunum var mikil- 138
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.