Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2002, Side 140

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2002, Side 140
MICHF.L FOUCAULT ótópía skýrt og aímarkað hlut\Terk innan samfélagsins og sama heterót- ópían getur haft mismunandi hlut\Terk eftir þ\i menningarástandi sem hún er hluti af. Eg tek dæmi af hinni sérkennilegu heterótópíu kirkjugarðsins. Kirkju- garðurinn er tvímælalaust annarlegur staður samanborið við venjuleg menningarrými; hann er engu að síður rými sem er bundið öllum stað- setningum miðborgarinnar, samfélagsins eða þorpsins í heild, því hver einasti einstaklingur, hver einasta fjölsk\ lda, á ættingja í kirkjugarðinum. Kirkjugarðurinn hefur nánast alltaf verið til í vestrænni menningu. En hann hefur gengið í gegnum mikilvæg umskipti. Fram undir lok 18. ald- ar var kirkjugarðurinn staðsettur í hjarta miðborgarinnar, við hhð kirkj- unnar. Þar var til heilt stigvældi óh'kra grafreita: Alenn höfðu beinahvelf- inguna, þar sem h'kin glötuðu síðustu einstaklingseinkennmn sínum, nokkrar einstaklingsgrafir og loks grafir inni í kirkjunni. Þessar grafir voru aftur tvenns konar: Annars vegar einfaldar steinhellur með áletrun, hins vegar grafhýsi með styttu. Þessi lárkjugarður, sem staðsettur var í heilögu rými kirkjunnar, hefur fengið gerólíkt yfirbragð í siðmenningu nútímans; og það er forvitnilegt að það skuli hafa verið einmitt á þ\i skeiði þegar siðmenningin er orðin - eins og sagt er - „trúlaus“, sem vestræn menning innleiddi það sem kalla mætti dauðradýrkun. Það var í raun afar eðlilegt að menn legðu ekki megináherslu á hinar jarðnesku leifar á meðan þeir trúðu staðfastlega á upprisu líkamans og ódauðleika sálarinnar. Frá þeim tímamótmn er menn taka að efast um að þeir hafi sál og að líkami þeirra muni rísa upp ffá dauðum, verða þeir e.t.v. þvert á móti að sýna hinum jarðnesku leifum mun meiri athygli, því að þegar upp er staðið þá eru þær einu mnmerkin um tilvist okkar inn- an heimsins og meðal orðanna. I það minnsta er það ffá og með 19. öld sem hver og einn fékk rétt á sínum eigin litla kassa undir sína litlu persónulegu rotnun. Það var ekla heldur fyrr en á 19. öld sem menn fóru að staðsetja kirkjugarðana \fð út- jaðar borganna. Samhliða þ\i' hvernig dauðinn er sniðinn að einstak- lingnum og kirkjugarðarnir að borgurunum sprettur upp ótti við dauð- ann sem „sjúkdóm“. Menn ganga út ffá því að það séu hinir dauðu sem beri sjúkdómana til þeirra sem lifa og það er nærvera og nálægð hinna dauðu rétt hjá húsunum, við hliðina á kirkjunni, hér urn bil úti á núðri götu - það er þessi nálægð sem breiðir út sjálfan dauðann. Þessi út- breiðsla sjúkdóma vegna smithættunnar frá kirkjugörðunum var mikil- 138
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.