Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2002, Síða 148

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2002, Síða 148
ROBERT NOZICK minn er ekki besti mögulegi heimur þinn. Sá heimur sem mér þætti best að búa í, af öllum sem ég get ímyndað mér, er ekki fyllilega sá heimur sem þú mundir velja. I einhverjum skilningi hlýtur staðleysa þó að vera best fyrir okkur öll; besti heimur sem hægt er að ímynda sér f\TÍr hvert okkar.3 En hvernig má það vera? Hugsaðu þér mögulegan heim til að búa í. Það þurfa ekki allir sem nú eru á lífi að tilheyra þessum heimi og þar getur verið fólk sem aldrei hef- ur verið til. Hver einasta skynsemisvera4 í þessum heiini sem þú hefur ímyndað þér hefur sama rétt og þú hefur til að ímynda sér mögulegan heim fyrir sjálfa sig að búa í (þar sem allar skynsemisverur búa einnig við slík réttindi). Aðrir íbúar heimsins sem þú hefur ímyndað þér geta kos- ið að vera um kyrrt í heiminum sem hefur verið skapaður fyrir þá (sem þeir hafa verið skapaðir fyrir) eða þeir geta kosið að yfirgefa hann og setjast að í heimi sem þeir hafa ímyndað sér sjálfir. Kjósi þeir að yfirgefa Hinsvegar getur það samfélag sem beitir ekki reglu um hæsta hámark við að harrna stofnanir sínar ekki búist við jafn glæsilegum árangri ef allt fer vel og búast má við hjá samfélagi sem byggir á reglu urn hæsta hámark. Hvort samfélagið er það besta mögulega? Er það samfélagið sem er best skipulagt með tilliti til þess hvaða reglum er beitt við að hanna stofnanir þess (það sem felur í sér öryggisventla sem koma í veg fyrir að allt geti farið á versta veg en gera um leið erfiðara að ná veru- lega góðum árangri) eða er það samfélagið sem verðtir best ef allt gengur að óskum, það er að segja samfélag hæsta hámarks þar sem besta mögulega útkoman er sú sem fæst í raun og veru? Kannski er einskis inanns staðleysa nógu úthugsuð til þess að hægt sé að svara þessari spurningu. En ef við víkjum staðleysunni til hliðar eru það meginreglur um hönnun stofhana sem við höfum mestan áhuga á hér. (Kannski væri betra að tala um mat á stofnunum ffekar en hönnun til að koma í veg fyrir þann mis- skilning að mögulegt sé eða ákjósanlegt að skapa helstu samfélagsstofnanir de novo). 3 Að besti heimur minn sé ekki besti heimur þinn gæti einhver talið til marks um að annað okkar í það minnsta sé spillt eða úrkynjað. Það væri kannski ekki að undra þar sem við höfum ekki hlotið uppeldi og mótun staðleysunnar. Hvernig væri þá hægt að ætlast til þess að við værum hinir fullkomnu íbúar hennar? Það er af þessum sök- um sem kenningasmiðir staðleysunnar leggja jafnan áherslu á hin ýmsu mótunarferli ungviðisins. Það er þetta fólk sem mun skilja staðleysuna. En hversu ólíkir verða þeir okkur? Það mætti æda að ekki þyrftí annað en stutt söguskeið til að skapa fólk eins og það af fólki eins og okkur. I staðleysunni munu barnabörnin okkar búa. Og tvöfalt kynslóðabil er ekki stærra en svo að að við getum glaðst yfir því að við erum öll ein fjölskylda. Fólki á ekki að umbreyta. Apa-lýsingin á staðleysu er ekld eitthvað á þessa leið: „Fyrst skulum við þróast og svo..“. eða „Fyrst fara okkur að þykja tóm- atar góðir og gaman að skríða og svo..“. 4 Eg nota orðin „skynsöm" og „skynsemisvera“ um verur sem búa yfir eiginleikum mennskra vera með full réttindi. Eg æda mér ekki að segja neitt um það hér hverj- ir þessir eiginleikar eru en í kafla 3 er að finna nokkrar inngangsathugasemdir um það efni. 146
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.