Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2002, Síða 153

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2002, Síða 153
UMGJÖRÐ UM STAÐLEYSU in sem sýna fram á greiðslu í samræmi við lágmarksframlag eru hið áhugaverða fræðilega skref (miðað við forsendur hagfræði og leikja- fræði); afmarkaðar óskir sem beinast að ákveðnu fólki eða ákveðnum mögulegum heimi væru hindrun í því að komast frá upphafsstaðnum og að niðurstöðunni. Að auki er sérsök ástæða frá innsæissjónarmiði til að eyða þessum affnörkuðu óskum tdl viðbótar við þá ástæðu að þær komi í veg fyrir niðurstöðu. Einstök atriði þessara takmarkana á byrjunarstöð- unni skipta tæpast máli ein og sér. Því er best að sleppa einfaldlega þess- um óskum. Við þurfum ekki að hafa áhyggjur af þekkingarfræðilegum þáttum upphafsaðstæðnanna. Enginn getur farið í kringum takmörkunina á þeim forsendum að „leiðir af‘ feli ekki í sér orsakarsamband. Því að um leið og vitað er að (1) eða (2) (eða sambærilegur fyrirvari) leiðir af forsendum hins ímyndaða heims er hann sjálfkrafa útilokaður. Meiri vandi stafar af því sem tilteknar aðstæður geta orsakað þó að ekki sé um röklegt sam- band að ræða. Þetta gerir ónauðsynlegt að segja að ein þessara ímynduðu mannvera vilji X helst af öllu. Ef við gefum okkur orsakakenningu um upptök langana, til dæmis kenningu um virka skilyrðingu, gæti þessi manneskja látið sér detta í hug að einhver hafi gengið í gegnum einmitt þá atburðarás sem muni leiða til þess að löngun X verður til og yfirgnæf- ir aðrar langanir. Auðvitað má strax hugsa sér ýmsar hömlur á þessu en það virðist best að bæta einfaldlega við þeirri viðbótartakmörkun að sá sem ímyndar sér heim og fólk í honum megi ekki haga því svo að hann viti að tilteknar langanir orsakist öðrum fremur (alveg eins og hann mátti ekki gera ráð fyrir heimi þar sem tilteknar langanir voru rökleg afleiðing aðstæðna). Við þurfum eingöngu að útiloka að hann geti vitað hvað af að- stæðunum leiðir. Það væri tdl of mikils mælst að heimta að engar ákveðn- ar afleiðingar leiði af þeim aðstæðum sem hann ímyndar sér. Þó að sá sem ímyndar sér heiminn megi ekki hanna annað fólk með það fyrir augum að því muni líka heimur hans öðrum fremur, gæti hann ímyndað sér fólk sem fellst á ákveðin grundvallarsjónarmið. (Þessi grundvallarsjónarmið gætu stutt aðstæðurnar sem hann skapar). Hann gæti tdl dæmis komið því svo fyrir að allir í heiminum og hann sjálfur þar með talinn, séu hlynntir jafnri skiptingu framleiðslunnar, þannig að all- ir sem koma fái jafnan hlut. Ef heimsbyggðin aðhyllist einhverja aðra al- menna reglu P um skiptdngu fær hver og einn sinn P-hlut í stað jaðar- framlags síns. Fullkomin eindrægni verður að ríkja um þetta því að hver V1
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.