Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1998, Side 149

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1998, Side 149
RITDÓMAR hvers vegna hún varð honum að bráð - kannski þurfti hún að bæta sjálfri sér og föður sínum það upp að hún var svo léleg að sópa gólf af því að hún veigraði sér við að nota gleraugun til starfans?? Hún fór í róttæka megrun á 15. ári vegna athuga- semda um holdafar sitt. Tilefnið þarf e.t.v. ekki að vera mikið og þegar sjálfs- myndin er komin í mola er viðkomandi búinn að mála sig út í horn. Lotugræðgi er vissulega verðugt umfjöllunarefni í bók, þessi bjagaða hugmyndaffæði sem er full ástæða til að gera fagurfræðileg skil ekki síður en sálfræðileg. En því mið- ur er hér jafnóðum mokað svo yfir hana að hún er nánast grafin og gleymd sam- tímis því sem hún er úthrópuð. Tekla verður sálffæðingur, veitir sjálffi sér meðferð við veikinni og tekst að vinna sigur. Tekla er ofurkona á þeim tíma. Þriðja skeið Ástfósturs er um afdrif Kolbeins Ákasonar eftir að hann tapaði séranum. Hann sér um leið af Teklu en töfrar hans eru greinilega ekki uppurnir því að hann endurnýjar sigur frá fyrri háskólaárunum, leggur nýja ffamabraut og lætur sig dreyma um biskupskjör að einhverjum árum liðnum. Þá koma nokkrar gamlar syndir upp úr dúrnum í formi svívirtra kvenna, syndir sem ekki er ýjað að í bókinni fyrr en trúmaðurinn lætur sig aftur dreyma um að ganga end- urnýjaðra erinda guðs. Á endanum ríður álagið honum að fullu, hann grípur til örþrifaráða og virðist ekki mikill harm- ur að samferðamönnum hans kveðinn. f persónu hans er ákveðin þversögn, stundum er látið að því liggja að faðir hans hafi stýrt velgengni hans en hann sjálfur tekið skakkar beygjur þegar út af bar en stundum er líka eins og hann hafi unnið sig upp af sjálfsdáðum. Þversögnin felst ekki í því sem persónan gerir heldur því sem höfundur segir um hana. f fjórða lagi sögunnar hrapar göfug- mennið Kristófer Kári ofan í pytt breysk- leikans, lostafenið mikla sem reynist söguhetjum skeinuhætt. Síðasta vígið fellur, því að fram undir þetta syndafall hans virðist hann vera einlægur og trúr ást sinni. Meðþátttakandi hans í þeim spjöOum tengist áþreifanlega fyrri synd- um annarra söguhetja. Og með falli hans lokast sagan á eðlilegan hátt. Aldraður vinur Teklu, Ketill nokkur, kemur inn í söguna endrum og eins. Hann þjónar þá því hlutverki að sýna Teklu eins og hún raunverulega virðist vera, venjuleg ung breysk kona sem á misgóða daga, er enginn engill þótt henni sé einu sinni stillt upp sem Krists- gervingi (bls. 56-7) og heldur enginn drýsildjöfuU þótt hún glæpist á að elska of marga menn. Tekla er eins og hver önnur en í augum þeirra sem elska hana er hún sérstök. Það er segin saga. Bókin leggur marga haganlega þræði sem eru svo hnýttir á óvæntan hátt í lokin. Fólk kynnist eða þekkist sem ekki ætti að gera það, hringrás fósturvísisins lokast í fæðingu (hálf)systur og í ljós kemur að sagan er ekki síst þroskasaga Teklu. Og hún sópar. Enginn segir henni hvort það er nógu vel gert; hún metur það sjálf, nærsýnin hætt að há henni (bls. 255). Þá er hún búin að varpa öllum mökum fyrir róða, sjálfstæðið hefur bankað upp á og hún á sig sjálf. Það er kyndug niður- staða í ljósi þess að sjálfstæðisbarátta hennar er léttvæg söguna í gegn. Ástfóstur er skemmtilega skrifuð á lif- andi og bragðmiklu máli og höfundi tekst að byggja talsverða spennu þrátt fyrir brotalamir í byggingunni. Einn megin- ljóður finnst mér þó vera á sögunni sem er erfítt að koma orðum að. Atburðarásin er tilbúin og fólkið ffamleitt. Persónun- um eru lögð tO einkenni, þær lifna ekki við og taka sjálfar tO óspiOtra málanna. Það stafar einna helst af því að höfundur segir frá ffekar en að sýna, dæmi: Móðir hennar [Teklu] brást ekki frem- ur en endranær. En mótsagnakennt var það. Móðirin sem stóð eins og klettur með henni - barninu sínu - meira að segja til þess að eyða saklausum fóstur- TMM 1998:2 147
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.