Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1998, Síða 149

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1998, Síða 149
RITDÓMAR hvers vegna hún varð honum að bráð - kannski þurfti hún að bæta sjálfri sér og föður sínum það upp að hún var svo léleg að sópa gólf af því að hún veigraði sér við að nota gleraugun til starfans?? Hún fór í róttæka megrun á 15. ári vegna athuga- semda um holdafar sitt. Tilefnið þarf e.t.v. ekki að vera mikið og þegar sjálfs- myndin er komin í mola er viðkomandi búinn að mála sig út í horn. Lotugræðgi er vissulega verðugt umfjöllunarefni í bók, þessi bjagaða hugmyndaffæði sem er full ástæða til að gera fagurfræðileg skil ekki síður en sálfræðileg. En því mið- ur er hér jafnóðum mokað svo yfir hana að hún er nánast grafin og gleymd sam- tímis því sem hún er úthrópuð. Tekla verður sálffæðingur, veitir sjálffi sér meðferð við veikinni og tekst að vinna sigur. Tekla er ofurkona á þeim tíma. Þriðja skeið Ástfósturs er um afdrif Kolbeins Ákasonar eftir að hann tapaði séranum. Hann sér um leið af Teklu en töfrar hans eru greinilega ekki uppurnir því að hann endurnýjar sigur frá fyrri háskólaárunum, leggur nýja ffamabraut og lætur sig dreyma um biskupskjör að einhverjum árum liðnum. Þá koma nokkrar gamlar syndir upp úr dúrnum í formi svívirtra kvenna, syndir sem ekki er ýjað að í bókinni fyrr en trúmaðurinn lætur sig aftur dreyma um að ganga end- urnýjaðra erinda guðs. Á endanum ríður álagið honum að fullu, hann grípur til örþrifaráða og virðist ekki mikill harm- ur að samferðamönnum hans kveðinn. f persónu hans er ákveðin þversögn, stundum er látið að því liggja að faðir hans hafi stýrt velgengni hans en hann sjálfur tekið skakkar beygjur þegar út af bar en stundum er líka eins og hann hafi unnið sig upp af sjálfsdáðum. Þversögnin felst ekki í því sem persónan gerir heldur því sem höfundur segir um hana. f fjórða lagi sögunnar hrapar göfug- mennið Kristófer Kári ofan í pytt breysk- leikans, lostafenið mikla sem reynist söguhetjum skeinuhætt. Síðasta vígið fellur, því að fram undir þetta syndafall hans virðist hann vera einlægur og trúr ást sinni. Meðþátttakandi hans í þeim spjöOum tengist áþreifanlega fyrri synd- um annarra söguhetja. Og með falli hans lokast sagan á eðlilegan hátt. Aldraður vinur Teklu, Ketill nokkur, kemur inn í söguna endrum og eins. Hann þjónar þá því hlutverki að sýna Teklu eins og hún raunverulega virðist vera, venjuleg ung breysk kona sem á misgóða daga, er enginn engill þótt henni sé einu sinni stillt upp sem Krists- gervingi (bls. 56-7) og heldur enginn drýsildjöfuU þótt hún glæpist á að elska of marga menn. Tekla er eins og hver önnur en í augum þeirra sem elska hana er hún sérstök. Það er segin saga. Bókin leggur marga haganlega þræði sem eru svo hnýttir á óvæntan hátt í lokin. Fólk kynnist eða þekkist sem ekki ætti að gera það, hringrás fósturvísisins lokast í fæðingu (hálf)systur og í ljós kemur að sagan er ekki síst þroskasaga Teklu. Og hún sópar. Enginn segir henni hvort það er nógu vel gert; hún metur það sjálf, nærsýnin hætt að há henni (bls. 255). Þá er hún búin að varpa öllum mökum fyrir róða, sjálfstæðið hefur bankað upp á og hún á sig sjálf. Það er kyndug niður- staða í ljósi þess að sjálfstæðisbarátta hennar er léttvæg söguna í gegn. Ástfóstur er skemmtilega skrifuð á lif- andi og bragðmiklu máli og höfundi tekst að byggja talsverða spennu þrátt fyrir brotalamir í byggingunni. Einn megin- ljóður finnst mér þó vera á sögunni sem er erfítt að koma orðum að. Atburðarásin er tilbúin og fólkið ffamleitt. Persónun- um eru lögð tO einkenni, þær lifna ekki við og taka sjálfar tO óspiOtra málanna. Það stafar einna helst af því að höfundur segir frá ffekar en að sýna, dæmi: Móðir hennar [Teklu] brást ekki frem- ur en endranær. En mótsagnakennt var það. Móðirin sem stóð eins og klettur með henni - barninu sínu - meira að segja til þess að eyða saklausum fóstur- TMM 1998:2 147
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.