Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1998, Page 149

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1998, Page 149
RITDÓMAR hvers vegna hún varð honum að bráð - kannski þurfti hún að bæta sjálfri sér og föður sínum það upp að hún var svo léleg að sópa gólf af því að hún veigraði sér við að nota gleraugun til starfans?? Hún fór í róttæka megrun á 15. ári vegna athuga- semda um holdafar sitt. Tilefnið þarf e.t.v. ekki að vera mikið og þegar sjálfs- myndin er komin í mola er viðkomandi búinn að mála sig út í horn. Lotugræðgi er vissulega verðugt umfjöllunarefni í bók, þessi bjagaða hugmyndaffæði sem er full ástæða til að gera fagurfræðileg skil ekki síður en sálfræðileg. En því mið- ur er hér jafnóðum mokað svo yfir hana að hún er nánast grafin og gleymd sam- tímis því sem hún er úthrópuð. Tekla verður sálffæðingur, veitir sjálffi sér meðferð við veikinni og tekst að vinna sigur. Tekla er ofurkona á þeim tíma. Þriðja skeið Ástfósturs er um afdrif Kolbeins Ákasonar eftir að hann tapaði séranum. Hann sér um leið af Teklu en töfrar hans eru greinilega ekki uppurnir því að hann endurnýjar sigur frá fyrri háskólaárunum, leggur nýja ffamabraut og lætur sig dreyma um biskupskjör að einhverjum árum liðnum. Þá koma nokkrar gamlar syndir upp úr dúrnum í formi svívirtra kvenna, syndir sem ekki er ýjað að í bókinni fyrr en trúmaðurinn lætur sig aftur dreyma um að ganga end- urnýjaðra erinda guðs. Á endanum ríður álagið honum að fullu, hann grípur til örþrifaráða og virðist ekki mikill harm- ur að samferðamönnum hans kveðinn. f persónu hans er ákveðin þversögn, stundum er látið að því liggja að faðir hans hafi stýrt velgengni hans en hann sjálfur tekið skakkar beygjur þegar út af bar en stundum er líka eins og hann hafi unnið sig upp af sjálfsdáðum. Þversögnin felst ekki í því sem persónan gerir heldur því sem höfundur segir um hana. f fjórða lagi sögunnar hrapar göfug- mennið Kristófer Kári ofan í pytt breysk- leikans, lostafenið mikla sem reynist söguhetjum skeinuhætt. Síðasta vígið fellur, því að fram undir þetta syndafall hans virðist hann vera einlægur og trúr ást sinni. Meðþátttakandi hans í þeim spjöOum tengist áþreifanlega fyrri synd- um annarra söguhetja. Og með falli hans lokast sagan á eðlilegan hátt. Aldraður vinur Teklu, Ketill nokkur, kemur inn í söguna endrum og eins. Hann þjónar þá því hlutverki að sýna Teklu eins og hún raunverulega virðist vera, venjuleg ung breysk kona sem á misgóða daga, er enginn engill þótt henni sé einu sinni stillt upp sem Krists- gervingi (bls. 56-7) og heldur enginn drýsildjöfuU þótt hún glæpist á að elska of marga menn. Tekla er eins og hver önnur en í augum þeirra sem elska hana er hún sérstök. Það er segin saga. Bókin leggur marga haganlega þræði sem eru svo hnýttir á óvæntan hátt í lokin. Fólk kynnist eða þekkist sem ekki ætti að gera það, hringrás fósturvísisins lokast í fæðingu (hálf)systur og í ljós kemur að sagan er ekki síst þroskasaga Teklu. Og hún sópar. Enginn segir henni hvort það er nógu vel gert; hún metur það sjálf, nærsýnin hætt að há henni (bls. 255). Þá er hún búin að varpa öllum mökum fyrir róða, sjálfstæðið hefur bankað upp á og hún á sig sjálf. Það er kyndug niður- staða í ljósi þess að sjálfstæðisbarátta hennar er léttvæg söguna í gegn. Ástfóstur er skemmtilega skrifuð á lif- andi og bragðmiklu máli og höfundi tekst að byggja talsverða spennu þrátt fyrir brotalamir í byggingunni. Einn megin- ljóður finnst mér þó vera á sögunni sem er erfítt að koma orðum að. Atburðarásin er tilbúin og fólkið ffamleitt. Persónun- um eru lögð tO einkenni, þær lifna ekki við og taka sjálfar tO óspiOtra málanna. Það stafar einna helst af því að höfundur segir frá ffekar en að sýna, dæmi: Móðir hennar [Teklu] brást ekki frem- ur en endranær. En mótsagnakennt var það. Móðirin sem stóð eins og klettur með henni - barninu sínu - meira að segja til þess að eyða saklausum fóstur- TMM 1998:2 147
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.