Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2010, Qupperneq 18

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2010, Qupperneq 18
ÁstRÁðuR EystEinsson 18 Söfn einstaklinga og borga Í grein sem þýski hugvísindamaðurinn Walter Benjamin skrifaði um bókasafn sitt, í tilefni þess að hann er að taka það upp úr kössum eftir flutninga, leiðir hann lesendur um dularslóðir hins persónulega safns bókaormsins: „það sem mér liggur á hjarta er að veita ykkur innsýn í samband bókasafnara við gripi sína, innsýn í söfnunaráráttuna mun frem- ur en í safnið sjálft.“ Og „hvað er þetta safn annað en skipulagsleysi þar sem vaninn gerði sig svo heimakominn að það getur litið út eins og skipu- lag?“ Eftir að hafa rætt um söfnunina og vikið að þeim minningum sem einstakar bækur kalla fram, meðal annars um borgir þar sem hann fann bækur, andvarpar hann: „Sæla safnarans, sæla hins óháða manns!“ Og þó að opinber söfn séu nytsamleg er það einungis í einkasöfnum „sem mun- irnir hljóta þann sess sem þeim ber.“16 Með því er Benjamin alls ekki að vísa til peningalegs verðmætis safnsins, heldur þeirra persónulegu tengsla sem safnarinn myndar við það. Undir lok greinar sinnar hefur Benjamin orð á því að sú gerð safnara sem hann lýsir sé um það bil að deyja út. Störf og áhugamál Benjamins sjálfs bera þess þó merki að þessi tegund söfnunar hafi enn þrifist með ágætum þegar hann var og hét og raunar fundið sér ýmsan farveg. Benjamin var sjálfur ekki aðeins bókasafnari, heldur var hann löngum ötull safnari tilvitnana, þ.e.a.s. margskonar textabrota sem tengdust oftar en ekki borgarlífinu og þá sérstaklega Parísarborg á nítjándu öld. Safn (skipulag og skipulagsleysi) þessara Parísar-tilvitnana átti að verða lykil- þáttur í miklu verki sem hann nefndi stundum Passagen-Werk. Hann vann við samantekt þess frá 1927 en lést frá því óloknu 1940.17 Mörg bókmenntaverk eru raunar þannig gerð að þau virka sem safn minninga (sem eru eðlisskyldar tilvitnunum). Minningarnar raða sér æ og aftur með margvíslegum hætti inn í samtímavitund og líf og eiga drjúgan þátt í því leiksviði sem mannshugurinn er hverju sinni. Eitt frægasta dæmið um slíkt minningaverk er raunar mikil skáldsaga sem Benjamin hafði dálæti á og skrifaði um: Í leit að glötuðum tíma eftir Marcel Proust. Sum þeirra „safnverka“ myndlistarinnar sem áður var drepið á eru 16 Walter Benjamin, „Ég dreg bókasafnið mitt fram í dagsljósið. Erindi um söfnun“, þýðandi Jón Bjarni Atlason, Fagurfræði og miðlun, ýmsir þýðendur, ritstj. Ástráður Eysteinsson, Reykjavík: Háskólaútgáfan/Bókmenntafræðistofnun Háskóla Íslands, 2008, bls. 309–320, hér bls. 309, 310 og 319. 17 Handrit Benjamins að Das Passagen-Werk var gefið út 1982. Það hefur einnig birst í enskri þýðingu og nefnist The Arcades Project á því máli.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.