Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Side 112

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Side 112
D ó m a r u m b æ k u r 112 TMM 2012 · 4 Úlfhildur Dagsdóttir Hryllilegar hremmingar á hálendinu Steinar Bragi: Hálendið. Mál og menning: 2011. Lítill hópur ungs fólks – tvö pör – fer í ferð upp á hálendið með það að mark- miði að skynja náttúruna, efla vinátt- una, eða bara flýja kreppuna um stund. Þau eru illa undir ferðina búin, tæknin sem á að tryggja þeim öryggi virkar ekki, samskiptin innan hópsins eru slæm og eyðilendur landsins villandi. Eftir að hafa týnt veginum og eyðilagt bílinn aukast enn hremmingar þeirra og allt endar þetta illa; þó önnur ungu kvennanna lifi af er hún illa sködduð, bæði líkamlega og andlega. Þetta er plott sem allir sannir hroll- vekjuaðdáendur bera kennsl á um leið, enda löngu orðin klassísk formúla. Segja má að hún hafi fyrst orðið verulega fræg með kvikmyndinni Texas Chainsaw Massacre (1974), en uppruninn er mun eldri – þannig séð má sjá ummerki hennar í skáldsögu Brams Stoker, Dra- kúla (1897) og mynd Hitchcocks, Psycho (1960), svo tvö ólík dæmi séu tekin. Hálendið eftir Steinar Braga vakti töluverða athygli þegar hún kom út á síðasta ári, og hlaut almennt afar jákvæða dóma.1 Steinar Bragi er að margra mati einn helsti samtímahöf- undur Íslands, að því leyti að í verkum sínum fjallar hann um ýmis samtíma- mein, meðal annars kreppuna, í skáld- sögunni Konum (2008), smásögum í Himinninn yfir Þingvöllum (2009) og nú Hálendinu. Í annarri skáldsögu sinni, Áhyggjudúkkum (2002), tókst Steinar Bragi á við íslenskt menningar- líf, en sú saga bar jafnframt ýmis merki hrollvekjunnar, líkt og Sólskinsfólkið (2004) og fyrrnefndu bækurnar þrjár. Verkin hafa almennt hlotið góðar við- tökur, kannski sérstaklega Konur sem margir töldu sérlega vel heppnað verk og kraftmikla ádeilu á íslenskt samfélag gróðæris og græðgisvæðingar. Sem dæmi má nefna orð Davíðs K. Gestsson- ar í ritdómi hans um Hálendið, en hann byrjar hann á því að segjast hafa óttast að verkið stæði ekki undir væntingum vegna þess hversu ‚hár gæðastuðullinn‘ hafi verið og því gæti „óhóflega kröfu- harður lesandi […] hæglega orðið fyrir vonbrigðum“.2 Nú er ég svo heppin að mér fannst Konur sérlega slæm bók og því hafði ég engar sérstakar væntingar til Hálendis- ins, umfram það að hafa alla tíð haft trú á að Steinar Bragi væri fær um að skrifa góðar bækur, það hefði bara ekki tekist fyllilega ennþá.2 Ég nálgaðist því Hálendið án sérstakra væntinga og gladdist mjög þegar í ljós kom að hér er á ferðinni haganlega smíðuð hrollvekja, sem býr yfir ýmsum af bestu kostum formsins, sem meðal annars felast í snarpri samfélagslegri ádeilu, auk áhugaverðra tenginga við staðsetningu og þjóðsagnaarf. Með öðrum orðum, þá hefur Steinar Bragi tekið hina útlensku formúlu hrollvekjunnar og heimfært hana saumlaust upp á íslenskan veru- leika.3 Og hver er svo þessi íslenski veru- leiki? Það sem blasir fyrst við er stað- setningin, umhverfið: Hálendið. Íslensk náttúra leikur lykilhlutverk í skáldsög- unni, en annað heimaræktað – og nátt- úrutengt – fyrirbæri eru þjóðsögurnar, sem vísað er reglulega til á fjölbreyttan hátt. Reyndar er það ekki bara íslensk náttúra, heldur mun frekar samband
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.